Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn một cách chuyên nghiệp


Bạn đã hoàn thành buổi phỏng vấn xin việc và hào hứng để nghe thông báo về kết quả. Tuy nhiên, thời gian đã qua vài ngày mà bạn chưa nhận được bất cứ thông tin nào. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn chính xác cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn nếu bạn không nhận được phản hồi và các mẫu tham khảo.

Khi nào cần gửi thư hỏi thăm kết quả phỏng vấn? 

Gửi email hỏi thăm kết quả phỏng vấn của bạn sau 5 ngày làm việc sau buổi phỏng vấn nếu bạn không nhận được bất cứ phản hồi nào. Hoặc nếu nhà tuyển dụng hẹn sẽ trả lời vào một ngày cụ thể, hãy gửi thư hỏi thăm sau đó một ngày. Điều này sẽ giúp bạn tránh được thái độ vồn vã khi hỏi thăm. 

Hãy nhớ rằng, quá trình ra quyết định tuyển dụng cần có thời gian. Vì vậy, điều tốt nhất để làm trong khi chờ đợi kết quả phỏng vấn là ứng tuyển vào nhiều vị trí hơn và cố gắng để có nhiều cuộc phỏng vấn hơn. Bạn không nên dừng việc này cho đến khi đã nhận được lời mời làm việc chính thức. 

Cho dù cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn của bạn tốt đến đâu thì nó cũng không khiến quá trình ra quyết định tuyển dụng trở nên nhanh hơn hoặc bỏ qua các ứng viên khác… Đây là lý do tại sao bạn nên tiếp tục xin việc. Bạn không bao giờ biết có thể công ty đang phỏng vấn 10 người khác, xem xét việc đề cử một ứng viên trong nội bộ hoặc bất cứ điều gì khác có thể khiến bạn không được chọn. 

hoi tham ket qua phong van 1

Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn qua email

Dòng tiêu đề email tạo sự chú ý

Dòng tiêu đề hay nhất và khiến người nhận mở mail nhanh chóng chỉ đơn giản là trả lời email mới nhất giữa bạn và nhà tuyển dụng. Họ sẽ mở mail ngay lập tức vì nó xuất hiện như một phần trò chuyện trước đó. Điều này tốt hơn nhiều so với việc bắt đầu một email hoàn toàn mới. 

Bắt đầu email với một lời chào trân trọng

Giữ cho email của bạn thân thiện. Sử dụng tên mà nhà tuyển dụng đã giới thiệu trong cuộc phỏng vấn. Sau đó, chừa lại một dòng trống giữa lời chào của bạn và phần còn lại của email. 

Tránh một lời chào ít trang trọng như “Chào + [tên nhà tuyển dụng]” cũng đừng nên quá trang trọng bởi khiến bạn nghe có vẻ cứng nhắc. Vì vậy, sẽ ổn hơn khi sử dụng lời chào đơn giản như “Kính chào anh/chị + [tên nhà tuyển dụng]”.

Nhắc lại một chút về cuộc phỏng vấn

Cách lý tưởng đi vào vấn đề là đề cập đến cuộc phỏng vấn đã thực hiện trước đó. Chẳng hạn, “Tôi rất vui vì đã gặp anh/chị vào tuần trước và muốn anh/chị biết rằng tôi rất phấn khích về vị trí…”. Nếu bạn đã đưa ngày phỏng vấn vào tiêu đề email thì không cần nhắc lại ở phần nội dung. 

Hỏi rõ ràng về tình trạng ứng tuyển của bạn

Một trong những điều mà bạn cần lưu ý trong cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn là hãy thể hiện sự quan tâm của bạn đến quá trình ứng tuyển nhưng tránh phản ứng thái quá. Đây là phần chính của email và bạn nên giới hạn nó trong 1 đến 3 câu ngắn. Trong đó, bạn có thể liệt kê tại sao bạn là người tốt nhất. Chẳng hạn, “Tôi rất quan tâm đến tình trạng ứng tuyển cho vị trí… Anh/chị đã đề cập rằng công ty đang tìm kiếm một người chăm chỉ. Tôi tin rằng tôi có những gì công ty cần và hy vọng có cơ hội được thể hiện điều đó với công ty của anh/chị.” 

Đưa ra lời kết thúc mở

Thể hiện sự cởi mở của bạn bằng cách nói điều gì đó như “Vui lòng cho tôi biết nếu anh/chị có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào cần tôi trả lời”. Đôi khi người phỏng vấn sẽ gọi lại cho bạn, giúp bạn có cơ hội giải thích và xóa bỏ mọi nghi vấn về khả năng hoặc kỹ năng của bạn. Một cách khác để khuyến khích họ trả lời bạn là hỏi một câu hỏi mà bạn đã quên trong cuộc phỏng vấn, chẳng hạn như “Nhân viên thường làm gì để được đánh giá là nhân viên tiêu biểu của năm?”

Kết thúc thư với tên và họ của bạn

Hiển thị tên họ của bạn ở dưới cùng của email như là một cách nhắc nhở với nhà tuyển dụng bạn là ai. 

Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn mẫu: 

Kính chào anh/chị [tên nhà tuyển dụng], 

Buổi phỏng vấn đã trôi qua một vài tuần và tôi rất mong đợi nhận được thông tin từ anh/chị về vị trí này. Trong cuộc phỏng vấn, anh/chị đã đề cập rằng công ty đang tìm kiếm một người chăm chỉ và dám nghĩ dám làm, có thể cải thiện các chức năng của công ty bạn. Tôi chắc chắn rằng tôi có những gì công ty cần và vẫn quan tâm đến công việc. Trong trường hợp công ty đã tìm được người phù hợp, xin vui lòng cho tôi biết. Nếu anh/chị có bất cứ câu hỏi nào cần, xin vui lòng liên hệ. 

hoi tham ket qua phong van

Bạn sẽ làm gì nếu công ty cho biết họ chưa có tin tức nào?

Đây là một tình huống thường xảy ra, nhà tuyển dụng trả lời email của bạn và nói rằng họ vẫn đang chờ đợi quyết định. Đôi khi, họ sẽ nói cụ thể lí do, nhưng thường thì không. Dù là gì thì bạn cũng cần trả lời lại để duy trì cuộc trò chuyện và cho mình một cơ hội để hỏi thăm lại nếu cần. Đây là một ví dụ email mà bạn có thể gửi cho họ: 

 “Cảm ơn anh/chị đã gửi thông tin. Xin anh/chị cho biết đâu là thời điểm thích hợp để tôi kiểm tra lại? Tôi rất hào hứng về vị trí này nhưng tôi biết việc tuyển dụng cần có thời gian nên tôi không muốn gửi mail hỏi thăm quá thường xuyên.” 

Sẽ thế nào nếu công ty không hồi đáp bất kỳ email nào sau cuộc phỏng vấn?

Nếu bạn đã gửi email hỏi thăm nhưng không nhận được bất cứ hồi âm nào thì đây là những việc cần làm:

-   Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng bạn đã đợi một hoặc hai ngày sau khi đã gửi email hỏi thăm (không tính các ngày cuối tuần).

-   Sau đó gửi lại cùng một email mà bạn đã gửi (cho cùng một người) và giữ nguyên dòng tiêu đề. 

Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn lần 2

Kính chào anh/chị [tên nhà tuyển dụng],

Tôi gửi email này để chắc rằng anh/chị đã nhận được email hỏi thăm kết quả phỏng vấn cho vị trí [tên công việc]. Xin anh/chị vui lòng cho tôi biết khi thuận tiện. Xin cảm ơn!”

Nếu bạn không nhận được gì sau 48 giờ nữa, bạn có thể gửi email cho một người khác trong bộ phận nhân sự của công ty. Ở dòng tiêu đề, bạn có thể viết “Hỏi thông tin về buổi phỏng vấn? Tôi đã gửi email nhưng không nhận được hồi âm”. Nghe có vẻ hơi dài nhưng nó đảm bảo email sẽ được mở và người nhận sẽ biết đó không phải là thư rác. 

Cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn lần 3

Kính chào anh/chị [tên nhà tuyển dụng], 

Tôi đã gửi email đến anh/chị [tên nhà tuyển dụng đã gửi ở email 2] tuần trước nhưng chưa nhận được phản hồi, vì vậy tôi muốn gửi đến anh/chị một ghi chú ngắn. Có bất kỳ thông tin gì anh/chị có thể chia sẻ về kết quả phỏng vấn của [vị trí công việc] không? Tôi sẽ rất vui khi nhận được bất kỳ thông tin cập nhật nào từ công ty của anh chị. Xin cảm ơn!

Nếu làm theo những lời khuyên về cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn ở trên, bạn sẽ có những email tuyệt vời để gửi sau bất kỳ cuộc phỏng vấn nào - từ một cuộc phỏng vấn qua điện thoại đến giai đoạn cuối cùng của cuộc phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, cũng có một vài mẹo khác sẽ giúp quá trình này dễ dàng hơn. 

- Nếu bạn vẫn không tự tin 100% về bất cứ điều gì ở trên, bạn luôn có thể nhờ bạn bè hoặc người thân xem qua email hỏi thăm của mình trước khi gửi đi. Họ có thể kiểm tra lại mọi thứ và cho bạn biết nếu email hỏi thăm có lịch sự hoặc rõ ràng hay không. 

- Cố gắng kết thúc buổi phỏng vấn bằng cách hỏi khi nào bạn có thể nhận được phản hồi. Đôi khi phải mất 1- 2 tuần để nhận được phản hồi sau cuộc phỏng vấn bởi có thể bạn là người đầu tiên được phỏng vấn và nhà tuyển dụng cần thương lượng với vài ứng viên khác trước khi ra quyết định. Vì vậy, điều này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Bạn sẽ biết liệu đó có phải là thời gian để hỏi thăm hay không và bạn sẽ không lo lắng nếu không nhận được phản hồi sau vài ngày. 

Các email hỏi thăm mà bạn viết sau một cuộc phỏng vấn phải cực kỳ chuyên nghiệp và chính xác. Đây là những gì sẽ tạo ấn tượng tích cực cho các nhà tuyển dụng và khiến họ nhớ đến bạn với tất cả những điều tốt đẹp. Hi vọng với các lời khuyên về cách hỏi thăm kết quả phỏng vấn trên đây, bạn sẽ dễ dàng đạt được điều đó. 

Theo careerlink.vn 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành