Bí quyết vượt qua kỳ thi JLPT

04/12/2020

Kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT là kỳ thi quan trọng để kiểm tra trình độ Nhật ngữ. Nếu bạn là một người đang muốn làm việc tại Nhật thì chắc chắn đã từng nghe đến kỳ thi JLPT. Có rất nhiều học viên khi luyện đề hay thi thử thì đạt số điểm rất cao, nhưng đến khi bước vào kỳ thi thật thì không tránh khỏi tình trạng “học tài thi phận”. Ngoài việc có trong tay khối lượng kiến thức từ vựng, ngữ pháp kha khá thì bạn cũng cần rèn luyện kỹ năng làm bài và tâm lý phòng thi để đạt được kết quả cao nhất.

1. Cách đạt điểm cao trong phần thi Đọc hiểu

Theo đa số các học viên học viên học tiếng Nhật đều cho rằng phần thi đọc hiểu là phần thi dài nhất và cũng chiếm nhiều thời gian nhất. Để làm tốt một bài đọc hiểu, học viên cần trang bị cho mình một lượng kiến thức học thuật, từ vựng, ngữ pháp lớn, bên cạnh đó là kĩ năng đọc lướt tìm ý chính.

Trong phần thi đọc hiểu, sẽ có các dạng bài trải dài nhằm kiểm tra đầy đủ các kỹ năng của người học tiếng Nhật. Và đôi khi những bài đọc hiểu mang tính học thuật quá cao (chủ yếu ở bài thi N3, N2, N1) thậm chí bạn chẳng thể hiểu tác giả nói gì. 

Những lúc này bận cần bình tĩnh, hãy đọc câu hỏi trước và sau đó xác định thông tin cho câu hỏi đang ở phần nào của bài đọc hiểu. Bạn không nên dành thời gian để đọc chi tiết toàn bộ nội dung bài đọc hiểu tránh trường hợp gây lãng phí thời gian, hãy nhớ rằng đọc câu hỏi trước, tìm từ khóa sau.

Nếu không tự tin với kỹ năng làm bài đọc hiểu, bạn hãy làm chắc chắn những bài kiểm tra kỹ năng từ vựng, ngữ pháp. Hãy đọc những bài đọc hiểu đơn giản trước rồi đến những bài phức tạp. Làm câu dễ trước, câu khó sau để tối ưu hóa quỹ thời gian phòng thi của mình.

Bí quyết vượt qua kỳ thi JLPT 1

2. Nắm bắt từ khóa của phần nghe hiểu

Phần thi Nghe hiểu luôn được đánh giá là phần thi khó nhằn nhất trong bài thi JLPT. Lý do là bởi bạn chỉ được nghe đúng một lần duy nhất và phải đưa ra đáp án ngay lập tức. Đôi khi bạn sẽ không nghe kịp, vì vậy hãy đừng chần chừ bỏ qua nó để tránh mất thời gian cho những câu sau, hãy cố gắng nắm bắt lấy các từ khóa trong bài từ đó suy ra ý nghĩa của đoạn hội thoại. 

Do không thể nghe lại lần hai nên bạn hãy cố gắng lựa chọn đáp án bạn cho rằng đúng nhất hoặc có thể là đáp án yêu thích của bạn. Đây sẽ là lúc chờ đợi may mắn xuất hiện.

Một lưu ý nhỏ trước khi thi là bạn hãy luyện nghe lại đề thi của các năm trước, điều này sẽ giúp não bộ làm quen với cấu trúc, dạng đề thi.

 Bí quyết vượt qua kỳ thi JLPT 2

3. Những điều cần làm trước khi thi

Trước khi thi chắc hẳn sẽ là khoảng thời gian lo lắng, bồn chồn nhất của mỗi học viên. cũng dễ hiểu thôi vì công sức sau bao tháng ngày đèn sách sẽ được quyết định ở bài thi làm trong 2 tiếng đồng hồ. Có nhiều học viên lo lắng đến mức mất ăn mất ngủ. Lo lắng là đúng nhưng lo lắng để ảnh hưởng tới sức khỏe là không nên. Bạn đã mất một khoảng thời gian dài cho việc ôn thi, vì vậy thời điểm sát ngày thi là lúc bạn nên để cho não bộ thư giãn, không nên cố gắng nhồi nhét căng thẳng quá dễ dẫn tới phản tác dụng.

Việc của bạn cần làm trong những ngày sát kỳ thi JLPT là hãy ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, đảm bảo sức khỏe chờ đến ngày lên đường.

 

4. Tâm lý trong phòng thi

Rất nhiều học viên đã chia sẻ rằng họ thường gặp phải tâm lý phòng thi và dẫn tới kết quả không như mong muốn. Một lời khuyên dành cho bạn là hãy giữ tâm trạng thật thoải mái, hãy coi rằng JLPT cũng chỉ là kỳ thi bình thường như bao kỳ thi khác thôi. 

Tập trung làm bài, vận dụng tất cả các kỹ năng và vốn từ vựng ngữ pháp bạn đã tích lũy vào bài thi. Đọc kỹ các đáp án đã chọn trước khi nộp bài để tránh những sai sót không đáng có. Bên cạnh đó bạn cần lên chiến lược phân bổ thời gian hợp lý để tránh gây lãng phí thời gian dẫn tới bài làm không đạt kết quả như mong muốn.

Bí quyết vượt qua kỳ thi JLPT 3

5. Sau khi kết thúc bài thi

Kỳ thi cũng đã kết thúc, bài thi cũng đã làm. Dù kết quả có ra sao thì bạn cũng đã làm hết khả năng của mình. Điều quan trọng bây giờ bạn hãy dành thời gian đi chơi, xem phim hoặc đi du lịch với bạn bè, người thân trong khi đợi điểm. 

Coi như đây là món quà bạn tự thưởng cho bản thân sau những tháng ngày dùi mài kinh sử. Cứ thoải mái đi vì bạn đã làm tất cả những gì có thể rồi.

 

Theo dekiru.vn

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành