Bí quyết làm việc nhóm hiệu quả


Làm việc nhóm là nhiều người cùng nhau kết hợp để thực tốt một nhiệm vụ hướng tới một mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân. Ai cũng từng làm việc nhóm vậy làm sao để công việc của nhóm đạt hiệu quả cao nhất? Các thành viên phải có kỹ năng làm việc nhóm như thế nào?

1. Lắng nghe người khác

Bất cứ ở vai trò, vị trí nào trong nhóm thì cũng cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác để thấy điểm tốt và chưa tốt, cùng nhau thảo luận, đóng góp để có kết quả làm việc hiệu quả. Lắng nghe nhau là cách tốt nhất để đạt được hiệu quả công việc cao nhất.

lang nghe nguoi khac

2. Tổ chức - phân công công việc

Việc phân công công việc không phải chỉ có trách nhiệm của một mình nhóm trưởng, mà mỗi thành viên cũng nên góp phần để công việc phù hợp đến tay người phù hợp thực hiện sẽ mang chất lượng hơn. Cùng trao đổi để phân công công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, phân chia khối lượng công việc đồng đều giữa các thành viên và đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ.

phan cong cong viec

3. Thuyết phục, trình bày

Hãy trình bày ý kiến, hiểu biết của bạn, chia sẻ những kiến thức bạn có để cùng nhau đưa ra phương pháp phù hợp nhất để giải quyết vấn đề. Có câu: muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng đồng đội. Vậy để đạt được mục tiêu lâu dài của tổ chức thì phải cùng nhau bàn bạc, thống nhất mọi vấn đề.

4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. 

Hơn nữa, tiến độ của nhóm cũng phụ thuộc vào việc các thành viên trong nhóm có giúp đỡ lẫn nhau hay không. Nếu có người chậm trễ thì phải có người hỗ trợ để các giai đoạn của dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

giup do lan nhau

5. Có trách nhiệm với công việc của mình

Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình sự trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khí đó, tất cả mọi người vì bạn mà chịu trách nhiệm. Tất nhiên bạn sẽ không thể cảm thấy thuận với lương tâm được rồi đúng không nào?

6. Ghi nhận những nỗ lực của các thành viên

ghi nhan no luc

Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Vì vậy nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn đừng ngừng ngại dành những lời khen cho họ.

7. Hãy luôn đúng giờ

Hãy luôn đúng giờ, điều đó sẽ giúp cho các thành viên khác trong nhóm không phải chờ đợi bạn hay phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận trước đó. Điều đó cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.

----------------

Nắm rõ và vận dụng được 7 lưu ý trên, vấn đề làm việc nhóm sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, hạn chế được những áp lực, bất đồng trong quá trình làm việc nhóm, giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó.

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành