Bạn có thấy buồn khi sống nơi xứ người? Cách để vượt qua nỗi nhớ nhà khi sống ở Nhật Bản


10 người hết 9 người sẽ buồn và nhớ nhà nếu sống ở nước ngoài và không có người thân hay bạn bè nhiều ở đó, 1 người còn lại không buồn lắm vì có chắc hẳn là có tình yêu ở đây rồi. Vậy nên làm thế nào để không cảm thấy quá buồn và dẫn đến stress và vô vàn hậu quả khác khi sống ở Nhật Bản?

Tình hình dịch bệnh ở Nhật vẫn còn, những người con Việt Nam sống ở Nhật vẫn phải tiếp tục đi làm đi học để mưu sinh. Thậm chí có những người đã mắc covid. Thế nhưng thời thế này khó có thể bỏ dở tất cả quay về Việt Nam được.

Mọi thứ rồi sẽ có cách, nỗi buồn xa xứ rồi sẽ qua mà thôi.

1. Tự nhủ “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”

Trong cuộc đời vài chục năm ngắn ngủi, có những lúc bạn sẽ thấy khó khăn cùng cực vô cùng, không ai bên cạnh, không ai sẻ chia, tiền không có, tương lai mịt mờ …. và hàng đống những điều tiêu cực khác.

Nhưng cuộc đời nào cũng có những lúc khó khăn, phải có nỗ lực mới vượt lên tất cả. Hãy nhớ đến mục đích ban đầu, dự định, ước mơ của bạn khi sang Nhật để làm gì. Bạn sẽ trở thành con người như thế nào sau khi trở về quê hương. Đừng quên những điều đó. Mọi khó khăn rồi sẽ trôi qua, con người rồi sẽ hoàn thiện hơn, trưởng thành và giỏi hơn nếu trải qua một cách tốt nhất trong những khó khăn đó.

2. Hãy khóc khi bạn muốn nhưng đừng quên cười thật nhiều

Khóc không yếu đuối, khóc sẽ nhẹ nhàng hơn. Cứ khóc một mình khi bạn muốn khóc và nếu có ai đó bạn muốn, chẳng ai thấy chẳng ai hay và ngày mai lại cố gắng và vui tươi trở lại. Hãy coi như đấy là cách bạn sạc pin cho chính mình. Đừng nhịn khóc, nhịn biểu lộ cảm xúc vì bạn sẽ trở nên mệt mỏi và stress hơn.

hay khoc nhu ban muon

Hãy khóc và cười tùy ý

3. Làm cho mình thật bận bịu

Khi tập trung để tiếp thu 1 cái mới gì đó thì con người ta sẽ tạm thời quên đi cái đang nghĩ

Nỗi buồn cũng vậy.

Học cái gì cũng được, ví dụ học võ, học cắm hoa, học tiếng v.v… Khi mình học được 1 điều mới, cho dù là nho nhỏ thì bản thân cũng sẽ cảm thấy vui hơn. Thêm 1 kiến thức, bớt 1 nỗi lo.

Kiến thức không bao giờ thừa với ai, biết thêm 1 điều, giỏi thêm 1 ngôn ngữ sẽ giúp bạn tự tin hơn, giúp bạn có niềm vui vì biết “mình đang tiến gần hơn tới đích”.

Thêm vào đó có thể đi chơi, khám phá đó đây nơi xung quanh mình ở chẳng hạn, biết đâu được bạn sẽ gặp được những cụ hàng xóm dễ thương.

4. Vận động

Vận động giúp bạn ra mồ hôi, tiết ra hooc môn giúp bạn cảm thấy phấn chấn, hạnh phúc hơn.

Đang mùa cách ly, nếu không ra ngoài được thì bạn tập yoga, thiền hay các bài tập không cần ra ngoài. Việc vận động vừa giúp bạn duy trì sức khỏe tốt vượt qua mùa dịch, vừa có một tâm trạng thoải mái hơn. Tại sao lại không thử đúng không nào?

5. Đọc sách

Buồn là bệnh xuất phát từ tâm. Mà vấn đề từ tâm thì nên giải quyết từ tâm. Đọc sách sẽ giúp ta nhìn thấy rõ tâm tư mình, đối diện với chính mình mà điều chỉnh hành vi.

Dù ngày càng phát triển, sách vẫn luôn là người bạn đồng hành với nhân loại qua mọi thời kỳ. Đọc để biết được trên đời có nhiều điều thú vị, đau buồn hơn chính bản thân mình hiện tại. Đọc sách là nhận được sự an ủi rất lớn cho bạn từ nhân loại rộng lớn rồi đấy.

6. Tâm sự với người biết lắng nghe và hiểu mình

Thực ra, khi buồn, nếu nói ra được với ai đó thì sẽ thấy nhẹ hơn.

Bạn có người nào thật sự thân thiết bên cạnh và luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu hay lâu lâu mới hiểu cho mình không? Không cần hiểu cũng được, chỉ cần lắng nghe là được. Nếu nói hết tâm tư này bạn sẽ nhẹ nhàng và trút bớt được sự nặng nhọc đi. 

tam su voi nguoi lang nghe va hieu minh

Tâm sự với người biết lắng nghe mình và hiểu mình

Nếu không có ai như thế (hoặc có nhưng bạn không muốn người khác quá bận lòng vì mình) thì bạn có thể viết ra, viết thật nhiều những điều bạn buồn. Vì vyaj bạn vừa nhẹ lòng vừa nâng cao được khả năng viết của mình đấy.

7. Quẩy

Có nghĩa là rủ hội chị em bạn dì hay nhóm bạn thân đi ăn uống, cà phê tâm sự chẳng hạn

(Cái này thì có lẽ không phù hợp với mùa dịch, đợi khi nào hết dịch thì áp dụng nhen)

quay

Mà nếu bạn ở Nhật thì nhớ quẩy trong trật tự và không làm phiền người khác. 

Cuối cùng nói cho các bạn biết sự thật rằng nỗi buồn nào rồi cũng sẽ qua còn “buồn ngủ” thfi không tha ngày nào.

Chúc các bạn vượt qua nỗi buồn và ngày càng mạnh mẽ hơn.

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành