Bạn có phải là cú đêm? Tính cách của người thức khuya và dậy sớm

20/07/2021

Bạn là kiểu người thức khuya hay thức sớm? Nếu là một trong 2 thì có những đặc điểm nào và có ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc?

Dân đi làm cơ bản được chia thành hai nhóm người: early bird (chim sớm) – những người ngủ sớm, dậy sớm, và làm việc hiệu quả ban ngày; và night owl (cú đêm) – những “cú đêm” ngủ muộn, dậy muộn và làm việc hiệu quả vào ban đêm.

Thói quen và lối sống này chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít tới cuộc sống của mỗi người. Bất kể thuộc nhóm nào, không thể phủ nhận rằng, cả những người dậy sớm và cú đêm đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điều đó không làm cho một người làm việc hiệu quả hơn so với người còn lại – nhất là trong công việc.

Vậy, bạn là kiểu người nào?

Cách sinh hoạt hàng ngày của hai nhóm tính cách

ngu tre thuc som

Early bird đón sáng tinh mơ

Early bird là khái niệm dùng để chỉ những người có thói quen dậy sớm và ngủ sớm, họ làm việc hiệu quả nhất vào ban ngày, đặc biệt là buổi sáng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy các early bird thường có nhiều năng lượng tích cực trong suốt cả ngày và ít bị phân tâm bởi các tác động xung quanh hơn.

Những chim sớm cảm thấy tâm trạng tươi mới, đầu óc tỉnh táo mà không cần đến cà phê. Kiểu người này yêu thích việc dậy sớm và cảm giác họ sẽ có một ngày thật năng suất nếu dậy sớm.

Giờ ưa thích nhất của chúng ta không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng; xu hướng làm việc mà còn tác động đến sự lựa chọn bữa ăn. Nhóm early bird thích thưởng thức bữa sáng một cách lành mạnh. Có thể họ sẽ kết hợp với tập thể dục, đọc báo hay thưởng thức một ly cafe sáng và còn có thể dư ra thời gian cho những hoạt động khác.

Night owl chỉ ước được ngủ thêm chút nữa

Nếu bạn là người thường xuyên tắt chuông báo thức nhiều lần vào mỗi buổi sáng thức dậy, thì bạn chính là kiểu người này đấy.

Khi phải dậy sớm, các night owl thường chần chừ và mất cả một buổi sáng uể oải, ngáp ngắn ngáp dài để lấy lại tinh thần. Kiểu người này thường chỉ có cảm giác hứng thú với công việc và có những ý tưởng mới vào đêm muộn.

Trái ngược với người dậy sớm, phần lớn night owl thường bỏ bữa sáng và tranh thủ vài phút cuối cùng trước khi vào giờ làm việc. Họ cảm giác mãn nguyện hơn và thường thích ăn tối, ăn khuya hơn là ăn sáng.

Khi đối mặt với những thử thách trong cuộc sống

 

Early bird cầu toàn và kiên nhẫn

Theo nghiên cứu từ nhiều chuyên gia Đại học Barcelona, những người buổi sáng dậy sớm thường là người có xu hướng kiên trì hơn và ít gặp phải tình trạng mệt mỏi hay thất vọng hơn các cú đêm.

Early bird tự cân bằng được cuộc sống của bản thân khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn là kiểu người này, bạn cũng là người khá cầu toàn, không dễ hài lòng bởi bất kỳ điều gì.

Night owl táo bạo và không ngại khó

Bên cạnh đó, kiểu người hoạt động về đêm lại dễ có những hành vi bốc đồng, vượt ngoài tầm kiểm soát. Họ táo bạo, ưa thích tìm kiếm sự mới lạ và không ngại thử thách. Bạn là những “cú đêm”, vậy chắc chắn lối sống ổn định sẽ không phù hợp với bạn cho lắm!

Thế mạnh của “chim sớm” và “cú đêm”

ngu tre thuc som 3

Early bird chủ động

Những người dậy sớm lại là người có tính chủ động nhiều hơn trong công việc. Họ thích hỏi và đưa ra ý kiến cá nhân về vấn đề. Hoặc khi có việc gì chưa rõ ràng, họ sẽ là người chủ động làm rõ vấn đề mới thôi.

Night owl là người thông minh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những “cú đêm” thường là những người có đầu óc sáng tạo hơn những người dậy sớm. Cũng theo một khảo sát, kết quả cho thấy những người hay sống về đêm có điểm số về trí thông minh liên quan đến toán học, đọc hiểu, trí nhớ ngắn hạn.. cao hơn so với nhóm còn lại. Tất nhiên, điều này không nói lên rằng họ thành công hơn những người thuộc tuýp early bird.

Nguồn: ATP Software

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành