Bạn có biết ramen ở Nhật có những loại nào phổ biến?

16/09/2021

Là món mì của Nhật Bản, nhưng sự nổi tiếng của Ramen đã vượt ra khỏi biên giới xứ sở Phù Tang và trở thành một món ăn ngon được yêu thích bởi các tín đồ ẩm thực trên toàn thế giới.

Mì Ramen xương heo - Tonkotsu Ramen

ramen xuong heo

Bắt nguồn từ thành phố Fukuoka thuộc quần đảo Kyushu, "Tonkotsu Ramen" có lẽ là loại mì Ramen được nhiều người biết đến nhất ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Loại mì này đặc biệt tới nỗi có thể xem nó như một món ăn hơn thay vì chỉ là một loại mì Ramen.

Loại mì này có nước dùng xương hương vị đậm đà và béo ngậy (có được sau nhiều giờ liền ninh hầm xương), những sợi mì tươi ngon, trứng lòng đào mềm cùng những lát thịt như tan chảy trong miệng. Phần topping đa dạng, có thể kể đến như măng muối, hành lá, rong biển, tỏi tây hoặc ngô.

Sợi mì dùng trong loại Ramen này thường mỏng và ít hơn về số lượng so với các loại khác. Sợi mì mỏng giúp hạn chế việc nước dùng bị mất đi hương vị do ngấm vào sợi mì. Nhờ vậy mà người thưởng thức có thể cảm nhận rõ rệt hơn được sự thơm ngon, béo ngậy của nước dùng xương, đồng thời cũng là "cái cớ" để gọi một phần mì thêm nữa.

Đây thực sự là một loại Ramen với hương vị tuyệt hảo có thể làm hài lòng những thực khách khó tính nhất.

Shoyu Ramen - Mì Ramen nước tương

Shoyu trong tiếng Nhật có nghĩa là nước tương. Thêm nước tương vào một nồi ninh xương gà rau củ rồi tiếp tục đun cho tới khi nước dùng chuyển sang màu nâu nhạt (hoặc đậm), chúng ta sẽ có một nồi nước dùng thơm ngon cho Shoyu Ramen.

ramen nuoc tuong

Không giống như Tonkotsu, nước dùng Shoyu Ramen thanh đạm và ít béo ngậy hơn. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ cảm thấy nước dùng của loại Ramen này hơi mặn một chút, đây thực chất là một đặc tính hương vị của loại Ramen này đấy! Phần topping cũng rất đa dạng gồm măng muối, hành lá, rong biển, trứng lòng đào, thịt lợn thái lát, v.v...

Shoyu Ramen có lẽ là loại mì phổ biến nhất tại Nhật Bản và đặc biệt là tại khu vực Tokyo. Nếu bạn ghé thăm một quán ăn bất kì và trong menu không nói rõ họ bán loại Ramen gì thì khả năng cao đó sẽ là Shoyu Ramen.

Shio Ramen - Mì Ramen muối

Shio Ramen có lẽ là loại Ramen có lịch sử lâu đời nhất trong "gia đình mì Ramen". Nước dùng của Shio Ramen có thành phần chính là nước xương gà hoặc nước dùng dashi (đôi khi là xương heo) với rau củ và MUỐI. Do đó nước dùng sẽ có màu vàng nhạt, trong và thanh đạm.

Shio Ramen

Lựa chọn topping cũng rất giản dị so với các loại Ramen khác, thường là hành lá, măng muối và thịt lợn thái lát.

Mặc dù Shio (tiếng Nhật của muối) là một trong những thành phần chính của nước dùng, nhưng nó lại không góp phần tạo nên hương vị đặc biệt cho Shio Ramen, vì hầu hết các loại Ramen đều khá mặn. Do đó với nhiều đầu bếp đây là loại Ramen khiến họ "đau đầu" nhất vì không thể dùng nước tương Shoyu hay tương đậu nành Miso để làm nổi bật các tầng lớp hương vị cho món ăn.

Tuy vậy điều này cũng góp phần kích thích những thử nghiệm và sự sáng tạo của các đầu bếp, thúc đẩy họ sáng tạo ra loại nước dùng đặc sản của riêng mình.

Miso Ramen - Mì Ramen tương đậu nành

Loại mì Ramen này chỉ mới xuất hiện gần đây. Khởi nguồn từ Sapporo (Hokkaido), loại mì này ngày càng được ưa thích và có mặt trên khắp đất nước Nhật Bản.

Miso Ramen

Vì tương đậu nành là thành phần chính của nước dùng nên mì có màu nâu nhạt, hương vị đậm đà rất kích thích vị giác.

Nếu bạn thích thật nhiều topping thì chắc chắn loại Ramen này sẽ không làm bạn thất vọng đâu, nào là sốt tương đỏ, bơ và ngô, tỏi tây, hành lá, giá, cải bắp, hạt vừng, tiêu trắng, tỏi cắt lát và tất nhiên không thể thiếu những miếng thịt lợn thái lát.

Loại Ramen này thường sử dụng sợi mì dày, cong và uốn lượn giúp cho các sợi mì thấm đượm vị Miso của nước dùng khi thưởng thức.

Mì ăn liền - Mì ly

mi ly

Danh sách này sẽ không hoàn thiện nếu không nhắc tới mì ăn liền. Những vắt mì được nấu chín và sấy khô đi kèm với bột hương liệu và dầu gia vị, tất cả đóng gói thành bao bì hoặc những chiếc ly để thực khách có thể thưởng thức ngay tại chỗ.

Cha đẻ của mì ăn liền - ông Momofuku Ando, đã phát minh ra cách ăn mì này với mong muốn tất cả mọi người có thể thưởng thức Ramen một cách nhanh chóng, tiện lợi, không phải xếp hàng dài chờ đợi và với chi phí thấp.

Một điều tuyệt vời nữa là có rất nhiều hương vị mì ăn liền để bạn lựa chọn. Những hương vị cơ bản được ưa chuộng như vị thịt gà, vị thịt bò, vị thịt heo và vị tôm. Ngoài ra, một số nhãn hàng còn sản xuất nhiều loại mì với hương vị giống Ramen truyền thống.

Còn nếu bạn muốn trải nghiệm một hương vị hoàn toàn khác biệt, thì trên thị trường còn có cả những loại như Mì Ramen Sữa chua cà chua, Mì Ramen Burger Phô Mai hoặc Mì Ramen Hot Dog. Thật là "độc đáo" phải không?

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành