Bài học khi làm việc với người Nhật, làm thế nào để được sếp Nhật đánh giá cao? (P2)


Để có được tác phong làm việc và cách thể hiện mình tốt hơn trong công ty Nhật bạn không thể bỏ qua các quy tắc ứng xử trong văn hóa doanh nghiệp. Hãy cùng điểm qua đó là những quy tắc gì? Làm thế nào để được sếp đánh giá cao?

Trong phần đầu tiên, tôi đã cung cấp 4 điểm chính mà bạn có thể học được khi làm việc với người Nhật:

  • Đúng giờ và luôn giữ lời hứa
  • Ho-Ren-So
  • Có nguyên tắc và chu đáo
  • Học cách chịu trách nhiệm

5. Mối quan hệ Sempai - Kohai tại nơi làm việc

Trong tiếng Nhật, Sempai có nghĩa là "tiền bối" hoặc "tổ tiên" và Kohai có nghĩa là "hậu bối" hoặc "người kế vị".

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu một công việc trong một môi trường hoàn toàn mới, điều cần thiết là phải có một Sempai làm người cố vấn cho bạn. Nhờ mối quan hệ Sempai-Kohai, bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời trong môi trường mới này và có thể tránh làm việc với một người cố vấn vô trách nhiệm.

sempai

6. Sự gắn bó với nghề nghiệp

Người Nhật có xu hướng làm việc cho một công ty cả đời. Tuy nhiên, xu hướng này không quá phổ biến với thế hệ trẻ.

Trong ngôn ngữ Nhật có một câu thành ngữ là “石の上にも三年” (tạm dịch là “3 năm trên một tảng đá”), nghĩa là dù bạn làm việc ở đâu thì bạn cũng cần ít nhất 3 năm để thực hiện công việc đó một cách hiệu quả.

Nếu bạn đơn giản là bỏ cuộc vì khó khăn, hãy nhớ câu thành ngữ trên: Kiên nhẫn và nỗ lực sẽ dẫn bạn đến thành công.

thanh cong trong cong viec

7. Sự tập trung vào công việc của bạn

Các văn phòng ở Nhật Bản sạch sẽ vì người Nhật hiếm khi để thức ăn thừa trên bàn. Thứ hai, trong văn phòng yên tĩnh và mọi người đều nghiêm túc với công việc của mình. Họ biết khi nào nên làm việc và khi nào nên thư giãn. Nhờ vậy mà mọi người có thể tập trung vào công việc của mình tốt hơn.

Tuy nhiên, môi trường này không quá gò bó khiến bạn không thể nói chuyện hay cười đùa thoải mái! Đôi khi, mọi người vẫn pha trò và nói chuyện nhỏ trong quá trình làm việc của họ, hoặc họ sẽ chia sẻ những món quà từ khách hàng của họ với đồng nghiệp của họ.

Nhìn chung, họ có thể cân bằng giữa thời gian làm việc và giao tiếp với đồng nghiệp.

Trong văn phòng, mọi người luôn tập trung vào công việc nhưng vẫn trao đổi với nhau nếu cần thiết

thanh cong trong cong viec q

8. Để tránh đưa ra lý do để biện minh cho sai lầm của bạn

Trong tiếng Nhật, 言い訳 - iiwake - có nghĩa là lý do và cầu xin. Mọi người thường nói rằng mọi lý do đều đúng! Và nếu nó nghe đúng, không cần phải giải thích thêm! Thay vào đó, giải pháp quan trọng hơn.

Một lần bị cắn, hai lần nhút nhát, vì vậy đừng quên chủ động trong công việc.

Cung cấp giải pháp thay vì lý do.

thanh cong trong cong viec 2

9. Thành thật mà nói

Người Nhật được cho là những người trung thực nhất trên thế giới. Họ ghét nói dối. Trong môi trường công sở, bạn cũng được mong đợi là người trung thực.

Trung thực cũng bao hàm sự tự nhiên và thuần khiết (素直). Nếu bạn không biết điều gì, hãy cứ nói như vậy. Họ sẽ không ngần ngại chỉ dẫn lại cho bạn.

Nếu bạn không biết điều gì đó, chỉ cần hỏi.

 

10. Luôn đặt mình vào vị trí của người khác

Người Nhật có xu hướng đặt mình vào vị trí của người khác khi làm việc. Nói cách khác, họ luôn nghĩ về việc hành động của mình có thể ảnh hưởng và tác động đến người khác như thế nào.

Bạn có thể phát triển tư duy này khi làm việc trong một công ty Nhật Bản. Ví dụ, khi bạn viết báo cáo, hãy làm cho nó đơn giản để mọi người có thể hiểu những gì bạn muốn truyền tải chỉ bằng cách nhìn vào nó. Hoặc khi bạn giao công việc của mình cho người khác, hãy đảm bảo rằng họ có thể tiếp tục làm việc ngay thay vì tốn thời gian dọn dẹp đống bừa bộn của bạn.

Khi làm việc trong một công ty Nhật Bản, bạn có thể học được những điều tuyệt vời từ những nguyên tắc và phong cách làm việc của họ! Nếu bạn có thể nuôi dưỡng những thói quen đó, bạn sẽ được đánh giá cao ở bất cứ đâu!

Theo wakuwaku.today

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành