AWS là gì? Các dịch vụ của Amazon Web Services

05/05/2021

AWS là gì? Dịch vụ điện toán đám mây mà AWS cung cấp gồm những gì? Tại sao doanh nghiệp nên chọn AWS là giải pháp điện toán mây?

Tổng quan về AWS – Amazon Web Services

AWS – Amazon Web Services từ lâu đã được coi là “Gã khổng lồ” trong việc triển khai nền tảng dịch vụ điện toán đám mây, khi mà thị phần của nó còn lớn hơn thị phần của 4 đối thủ kế tiếp là Microsoft, Google, IBM và Alibaba cộng lại. 

Để tìm hiểu về bí kíp thành công của AWS, hãy cùng blog của Magenest tìm hiểu tất tần tật về AWS trong bài viết dưới đây.

Công nghệ điện toán đám mây

Như nhiều người đã biết, thuật ngữ “Điện toán đám mây” (Cloud Computing) để chỉ mô hình điện toán sử dụng các công nghệ máy tính và phát triển dựa vào mạng Internet. 

Điện toán đám mây là hình mẫu trong đó thông tin được lưu trữ thường trực tại các máy chủ trên Internet và chỉ được được lưu trữ tạm thời ở các máy khách, bao gồm máy tính cá nhân, trung tâm giải trí, máy tính trong doanh nghiệp, các phương tiện máy tính cầm tay,…

-Theo tổ chức IEEE-

Dịch vụ cloud (điện toán đám mây) cung cấp công nghệ cho các công ty thuê, phục vụ qua kết nối Internet và chỉ phải trả cho những gì họ sử dụng. Điều này trái ngược với phương pháp truyền thông là mua phần cứng và phần mềm rồi tự cài đặt và bảo trì.

Có rất nhiều dịch vụ gọi chung là “cloud” ngày nay nhưng chủ yếu có 2 loại: IaaS (Infrastructure-as-a-Service) và PaaS (Platform-as-a-Service). 

  • IaaS là dịch vụ các công ty thuê như máy chủ hay dung lượng lưu trữ.
  • PaaS là dịch vụ các công ty sẽ viết ứng dụng hoạt động trên cloud, thuê tất cả những thứ cần thiết để hỗ trợ ứng dụng đó.

Ngoài ra, có một loại dịch vụ nữa là SaaS (Software-as-a-Service) cho phép các công ty thuê trực tiếp ứng dụng, truy cập qua Internet. 

Chúng bao gồm các dịch vụ như Microsoft Office 365 hay Salesforce. Tất cả các dịch vụ này được gọi chung là public cloud (đám mây công cộng).

AWS là gì?

AWS (viết tắt của cụm từ Amazon Web Services) là một hệ thống các dịch vụ điện toán đám mây cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp về: Storage, computing power, databases, networking, analytics, developer tools, security, virtualization,… 

Amazon Web Services là nền tảng dịch vụ điện toán đám mây an toàn, mang đến khả năng tính toán, lưu trữ cơ sở dữ liệu, phân phối nội dung và các chức năng khác nhằm giúp các doanh nghiệp mở rộng và phát triển. 

Thị phần điện toán đám mây của Amazon

Năm 2018, thị trường dịch vụ điện toán đám mây phát triển mạnh khi các doanh nghiệp chi đến 70 tỷ USD cho các dịch vụ cloud.

thi phan dian toan dam may

  • Amazon chiếm 35% thị phần
  • Microsoft: 15%
  • Google: 7%
  • IBM: 7%
  • Alibaba: 5%

Nghiên cứu của Gartner xếp Amazon Web Services vào Nhóm các đơn vị dẫn đầu trong báo cáo Magic Quadrant về dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu. 

dien toan dam may

Các dịch vụ cơ bản của AWS là gì?

Biết được AWS là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu xem Amazon Web Services cung cấp những dịch vụ và ứng dụng nào.

Amazon Web Services (AWS) là nền tảng đám mây toàn diện và được sử dụng rộng rãi nhất, cung cấp trên 165 dịch vụ đầy đủ tính năng từ các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới. Hàng triệu khách hàng—bao gồm các công ty khởi nghiệp tăng trưởng nhanh nhất, các tập đoàn lớn nhất cũng như các cơ quan hàng đầu của chính phủ—đều tin tưởng vào AWS để phát triển cơ sở hạ tầng, trở nên linh hoạt hơn và giảm chi phí.

Dưới đây là những dịch vụ chính mà Amazon Web Services cung cấp:

– Compute: Tính toán 

– Storage: Lưu trữ 

– Networking & Content Delivery: Phân phối mạng và nội dung

– Management Tools: Các công cụ quản lý 

– Developer Tools: Các Công cụ phát triển 

– Analysis: Phân tích

– Customer Engagement: Cam kết khách hàng

– Application Integration: Tích hợp ứng dụng

– Business Productivity: Năng suất nghiệp vụ

– Công nghệ thực tế ảo (AR & VR)

– Machine Learning: Học máy

– Desktop & App Streaming: Ứng dụng máy tính và Streaming

Mỗi dịch vụ trên lại chia ra các dịch vụ nhỏ hơn, tuỳ theo nhu cầu của doanh nghiệp. Ví dụ:

– Dịch vụ máy chủ đám mây (Amazon EC2)

– Dịch vụ lưu trữ gồm dịch vụ lưu trữ đơn giản (Amazon Simple Storage Service – S3), lưu trữ theo khối (Amazon Elastic Block Storage – EBS), lưu trữ theo file (Amazon Elastic File System – EFS)

– Dịch vụ cân bằng tải (Amazon Elastic Load Balancing)

amazon

Các đặc trưng của AWS là gì?

Nền tảng AWS đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu sử dụng

Hơn 60 dịch vụ sẽ sẵn sàng chỉ sau một vài thao tác với AWS, từ việc lưu trữ dữ liệu đến các công cụ triển khai, thư mục để phân phối nội dung,… Các dịch vụ mới được cung cấp nhanh chóng, không cần chi phí vốn trả trước, cho phép các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, các doanh nghiệp mới thành lập, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khách hàng trong khu vực nhà nước tiếp cận các khối hợp nhất cần thiết để đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu kinh doanh thay đổi.

Tính năng vô cùng chuyên sâu của AWS là gì?

Sau gần một thập kỷ hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức như Pinterest, GE và MLB, Amazon Web Services cho phép khách hàng cộng tác theo cách hoàn toàn mới. Các tính năng chuyên sâu chẳng hạn như hệ thống các công cụ cơ sở dữ liệu, cấu hình máy chủ, mã hóa và công cụ dữ liệu mạnh mẽ cho phép bạn tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình chứ không phải tập trung vào cơ sở hạ tầng bảo vệ hay hệ thống làm mát. 

Nếu chưa rõ về AWS là gì hay các tính năng chuyên sâu liên quan, bạn có thể liên hệ nhà cung cấp dịch vụ và sẽ nhanh chóng nhận được câu trả lời. 

Tính bảo mật mạnh mẽ hơn nền tảng máy chủ vật lý

Tính bảo mật trong đám mây được công nhận là tốt hơn so với nền tảng máy chủ vật lý. Sự công nhận và chứng nhận bảo mật rộng rãi, mã hóa dữ liệu khi ngừng hoạt động lẫn khi chuyển tiếp, các mô đun bảo mật phần cứng và bảo mật vật lý mạnh mẽ đều góp phần tạo ra một cách quản lý cơ sở hạ tầng CNTT của doanh nghiệp an toàn hơn.

Tầm nhìn sâu rộng về tuân thủ và quản lý

Kiểm soát, kiểm tra và quản lý định danh, cấu hình và cách sử dụng là một phần quan trọng trong cấu trúc hạ tầng CNTT ngày nay. Với Amazon Web Services, những tính năng này được tích hợp sẵn trong nền tảng giúp bạn đáp ứng các yêu cầu về tuân thủ, quản lý và luật định của mình.

Tính năng tích hợp

Lựa chọn giữa đầu tư vào cơ sở hạ tầng như hiện tại với chuyển sang đám mây không phải là một quyết định dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp thậm chí còn chưa rõ AWS là gì và AWS có ứng dụng như thế nào cho doanh nghiệp. Các tính năng chuyên sâu, kết nối chuyên biệt, liên kết danh tính và các công cụ tích hợp cho phép doanh nghiệp chạy các ứng dụng “lai” trên các dịch vụ tại chỗ và đám mây, vô cùng hữu ích cho doanh nghiệp.

Mạng lưới AWS các khu vực và vị trí máy chủ trên toàn cầu

AWS lan truyền các dịch vụ của mình trên khắp thế giới và có hàng triệu khách hàng. Cơ sở hạ tầng toàn cầu của AWS đang mở rộng để khách hàng hoặc người dùng cuối cùng có khả năng nhận được kết quả với thông lượng cao hơn và độ trễ thấp hơn và cũng để đảm bảo rằng dữ liệu khách hàng vẫn còn trong không gian hoặc khu vực mong muốn mà họ chỉ định. Các khu vực AWS và các Vùng sẵn có có số lượng lớn trên toàn thế giới. Mỗi khu vực bao gồm nhiều địa điểm, được đặt tên là Vùng sẵn có. AWS có 42 Vùng sẵn có ở 16 vị trí địa lý trên toàn cầu. Những lợi ích của phạm vi địa lý rộng lớn của AWS là gì?

– Tăng tính khả dụng: Nhiều Vùng sẵn có và trung tâm dữ liệu được thiết lập ở mỗi vị trí địa lý được kết nối với chất lượng cao, nhanh, riêng tư và được kết nối bằng cáp quang. Liên kết mạnh mẽ này cho phép các ứng dụng chạy trơn tru và mượt mà.

– Dịch vụ tốt hơn: AWS cho phép bạn tăng khả năng dự phòng và khả năng xử lý dữ liệu khi có vấn đề xảy ra bằng cách sao chép dữ liệu giữa các vị trí địa lý cho phép tốc độ truy cập cao hơn và độ trễ thấp hơn.

– Kiểm soát khu vực: Công ty nằm ở một vị trí địa lý cụ thể có quyền kiểm soát khu vực đó giúp công ty dễ dàng có được tài nguyên tốt hơn.

amazon 2

Magenest – Giải pháp One-Stop Solution

Hy vọng thông qua bài viết này, độc giả đã có cái nhìn tổng quan về dịch vụ AWS là gì. Trong các bài viết tới, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều hơn về các dịch vụ và điểm mạnh khi triển khai AWS.

Ở Việt Nam, Magenest là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp về máy chủ đám mây Cloud Server và cũng là đối tác chính thức được công nhận bởi AWS. Amazon Web Services đem đến nhiều giải pháp không chỉ giúp cho doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu an toàn, tối ưu hóa năng suất làm việc mà còn tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo magenest.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành