9 Mẹo hiệu quả giúp bạn không bị bắt nạt nơi công sở


Đừng để kẻ bắt nạt tại nơi làm việc của bạn giành phần thắng. Làm thế nào để tránh và giải quyết vấn đề bắt nạt nơi công sở? Dưới đây là cách xử lý nạn bắt nạt tại nơi làm việc

Cách xử lý nạn bắt nạt tại nơi làm việc

1. Nghiên cứu chính sách của công ty bạn

Nếu bạn đang bị bắt nạt tại nơi làm việc hoặc biết ai đó bị bắt nạt, hãy nghiên cứu các chính sách của công ty bạn để xác định các cách thức phù hợp để báo cáo hành vi đó. Nhiều tổ chức có chính sách không khoan nhượng đối với hành vi như vậy, bao gồm hướng dẫn báo cáo khi phải đối mặt hoặc chứng kiến ​​hành vi đó.

Nếu tổ chức của bạn không có chính sách hoặc chính sách hiện tại cần cập nhật để phản ánh việc sắp xếp công việc từ xa, hãy nói chuyện với người quản lý hoặc bộ phận nhân sự của bạn về việc đưa ra một chính sách mới để bảo vệ nhân viên khỏi bị lạm dụng.

bat nat noi cong so

2. Dừng lại để nghỉ ngơi và xem chuyện gì đang diễn ra

Nếu bạn cảm thấy mình đang bị bắt nạt tại nơi làm việc, hãy nghỉ xả hơi để xem xét kỹ lưỡng tình huống. Từ quan điểm dựa trên sự bình tĩnh và có tính cơ sở, bạn có thể xác định cách tốt nhất để đối phó với tình huống.

Mẹo: Hãy nhớ rằng mọi người đều mắc sai lầm. Hãy dành một chút thời gian để xác định tình hình và xác định xem "bắt nạt" chỉ là sự cố xảy ra một lần hay điều gì đó sẽ tiếp tục phát triển thành lạm dụng.

 

3. Chăm sóc sức khỏe của bạn

Có thể hiểu rằng, nhiều cá nhân sợ phải lên tiếng khi bị bắt nạt. Họ có thể lo lắng về những gì người khác sẽ nghĩ. Và, nếu kẻ bắt nạt là sếp của họ hoặc một người nào đó ở vị trí nắm giữ quyền lực, thì sinh kế của họ sẽ bị đe dọa.

Tuy nhiên, bắt nạt có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn, cả về tinh thần và thể chất. Hãy chăm sóc bản thân bằng cách kết hợp các nguồn lực lại với nhau để hỗ trợ bạn. Chuyên gia sức khỏe về lĩnh vực tâm thần hoặc chuyên gia tư vấn có thể giúp bạn đối phó với căng thẳng khi bị bắt nạt và đưa ra các giải pháp về cách xử lý nó.

 

4. Nói chuyện với cấp trên hoặc nhân sự của bạn

Nếu bạn không thoải mái khi nói chuyện trực tiếp với người đang bắt nạt bạn, bạn có thể cần thảo luận với người quản lý hoặc bộ phận nhân sự của mình. Chọn cách hành động phù hợp nhất cho tình huống của bạn.

Mẹo: Khi giải quyết mối quan tâm của bản thân, hãy tập trung vào những tác động tiêu cực đến năng suất làm việc, sức khỏe và tinh thần trong khi vẫn giữ sự chuyên nghiệp và bình tĩnh.

bat nat noi cong so

5. Đừng giải quyết nó một mình

Mặc dù điều này nói thì dễ hơn làm nhưng hãy cố gắng hết sức để không giải quyết nạn bắt nạt một mình. Hãy nhớ rằng, khi ai đó bắt nạt bạn, vấn đề nằm ở họ hơn là bạn. Thông thường, kẻ bắt nạt hành động với một tâm trí bất an, ghen tuông và / hoặc từ nhu cầu kiểm soát người khác.

Trên thực tế, mục tiêu của những kẻ bắt nạt thường là những người có thành tích cao hoặc làm tốt công việc. Hãy tập cho bản thân có những ranh giới cảm xúc lành mạnh để giúp bạn không phản ứng hoặc cảm thấy tồi tệ về bản thân khi xảy ra bắt nạt nơi làm việc.

 

6. Giải quyết vấn đề một cách trực tiếp và vượt qua chúng

Điều này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được hoặc mang lại sự thoải mái, nhưng tốt nhất bạn nên lên tiếng và giữ vững lập trường của mình khi giao tiếp với kẻ bắt nạt. Đồng thời, bạn muốn trở nên chuyên nghiệp và hành xử một cách có đạo đức.

Augustine khuyên, “Hãy bình tĩnh và vượt lên. Hãy nắm bắt cơ hội tốt hơn và cố gắng trả lời một cách hợp lý và chuyên nghiệp. Không có ích gì khi cố gắng đánh bại một kẻ bắt nạt trong trò chơi của chính họ, vì nó sẽ chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Thay vào đó, hãy giải quyết xung đột trực diện bằng cách cho họ biết - với giọng điệu không mang tính buộc tội - hành động của họ khiến bạn cảm thấy như thế nào”.

Fran Hauser, tác giả của "The Myth of the Nice Girl", gợi ý những cụm từ sau khi đối phó với kẻ bắt nạt trong công việc hoặc người không đối xử phù hợp với bạn:

"Xin đừng nói chuyện với tôi theo cách đó."

"Hãy cố gắng khiến cuộc trò chuyện này có nghĩa."

"Chúng ta hãy nghỉ ngơi một chút và quay lại chuyện này sau."

 

7. Bỏ qua nếu nó không đáng

Sức khỏe của bạn là quan trọng nhất, và nếu không có nó, bạn sẽ không tốt với bất kỳ ai. Nếu bạn đã làm tất cả những gì có thể để loại bỏ hành vi bắt nạt nhưng nó vẫn xảy ra, thì có thể đã đến tìm đến các lựa chọn khác và rời khỏi tổ chức.

Như thể kẻ bắt nạt đã thắng nếu đây là cách bạn chọn, nhưng khi bạn biết cách tự lo cho bản thân và để lại tình huống xấu sau lưng bạn, bạn mới chính là người chiến thắng. Ngoài ra, bạn cũng muốn biết liệu mình có đang làm việc cho một tổ chức biết quan tâm, chăm sóc nhân viên và luôn ngăn chặn hành vi lạm dụng khi nó xảy ra.

 

8. Lưu lại tất cả

Lời khuyên nhỏ này về cách xử lý nạn bắt nạt ở nơi làm việc là cực kỳ quan trọng cần nhớ: Luôn ghi lại mọi thứ liên quan đến các tương tác của bạn với kẻ bắt nạt. Điều này không chỉ cung cấp một mốc thời gian của các sự kiện mà còn giúp bạn nhớ lại thông tin dễ dàng hơn khi cần thiết.

Augustine gợi ý, “Lưu các chuỗi email, chụp ảnh màn hình các tin nhắn văn bản và ghi lại nhật ký về các trường hợp đồng nghiệp của bạn bắt nạt bạn. Ghi lại ngày, giờ, địa điểm và tên của bất kỳ người nào đã tận mắt chứng kiến ​​đồng nghiệp bắt nạt bạn. Nếu bạn có khả năng ghi lại các cuộc họp hội nghị bằng video của mình, hãy làm như vậy và giữ lại các tệp, nếu bạn cần trình bày chúng để làm bằng chứng về các cách bắt nạt của đồng nghiệp đối với bạn”.

Khi có thể, hãy liên lạc qua email khi đối phó với kẻ bắt nạt để ghi lại cuộc giao tiếp bằng văn bản.

Mẹo: Nếu kẻ bắt nạt đang cố gắng làm cho bạn trông thật tệ hại trong mắt người khác hoặc ám chỉ rằng bạn không làm tốt công việc của mình, bạn có thể yêu cầu xác nhận bằng văn bản và các chi tiết mà họ sẽ phải thừa nhận bị thẩm vấn.

bat nat noi cong so

9. Tham khảo ý kiến ​​của luật sư

Mặc dù mỗi khu vực có các quy tắc và quy định dành cho hành vi bắt nạt, nhưng bắt nạt không phải là bất hợp pháp. Tuy nhiên, bắt nạt (khi được coi là quấy rối) là bất hợp pháp. Nếu bạn không nhận được giải pháp tại nơi làm việc sau khi tìm kiếm tất cả các nguồn khả thi trong nơi làm việc, bạn có thể muốn nói chuyện với luật sư để thảo luận về các lựa chọn của mình. Nói chung, đây là biện pháp cuối cùng, tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn.

Kết quả khảo sát được nêu rõ ở đầu bài đăng này cho thấy rằng cần phải giải quyết triệt để nạn bắt nạt tại nơi làm việc. Hãy hành động để hỗ trợ bản thân nếu bạn thấy mình bị tác động bởi kẻ bắt nạt tại nơi làm việc. Ngoài ra, khi bạn lên tiếng và giữ vững lập trường cho mình, điều đó sẽ tạo sức mạnh cho những người khác cũng làm như vậy.

Theo ToMo - Learn Something New

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành