8 Ứng dụng tra tàu điện/xe buýt phổ biến ở Nhật Bản


Thay vì đến nhà ga và tra cứu trên những tấm bản đồ lớn tại đó, ở Nhật có rất nhiều các ứng dụng tra cứu tàu điện/xe buýt vô cùng tiện lợi mà bạn có thể sử dụng một cách dễ dàng mỗi khi đi tàu.

Tàu điện và xe buýt là những phương tiện giao thông công cộng phổ biến ở Nhật mà không chỉ người nước ngoài mà ngay cả những người Nhật cũng thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, ở những đất nước mà phương tiện này không quá phổ biến, chắc hẳn sẽ có không ít người nước ngoài gặp khó khăn khi tra cứu tàu điện, hoặc xe buýt khi mới đến Nhật. Thay vì đến nhà ga và tra cứu trên những tấm bản đồ lớn tại đó, ở Nhật có rất nhiều các ứng dụng tra cứu tàu điện/xe buýt vô cùng tiện lợi mà bạn có thể sử dụng một cách dễ dàng mỗi khi đi tàu. Cùng tìm hiểu xem đó là những ứng dụng nào trong bài viết dưới đây nhé!

1. Yahoo ! Norikae Annai (Yahoo!乗換案内)

Yahoo!乗換案内

Yahoo!乗換案内 là ứng dụng tra tàu điện/xe buýt phổ biến nhất ở Nhật và cũng đứng vị trí số 1 trong danh sách các ứng dụng tra tàu điện/xe buýt được khuyên dùng ở Nhật năm 2021. 

Bên cạnh tính năng tra tàu cơ bản, ứng dụng còn có thêm một vài ưu điểm nổi trội khác như có thể thông báo tình trạng tắc nghẽn hoặc chậm tàu cho người sử dụng biết. Bạn cũng có thể kiểm tra thông tin về tình trạng ùn tắc của các chuyến tàu điện, tàu điện ngầm, shinkansen,… ở bất cứ khu vực nào trên đất nước Nhật Bản. Kết quả tìm kiếm cũng hiển thị rõ cho người dùng biết phải lên/xuống tàu ở đường ray số mấy, rất tiện lợi với những ngời mới sang Nhật chưa quen với việc đi tàu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm một cách linh hoạt theo từng tiêu chí riêng như tốc độ, chi phí rẻ hoặc an nhàn (đổi tàu ít). Với những ai mới đi tàu, và chưa nhớ cách chuyển tàu, có thể lưu lại lộ trình thường xuyên di chuyển ở phần My page để có thể mở ra xem lại bất cứ lúc nào.

màn hình tra tàu ứng dụng Yahoo!乗換案内

Không chỉ là một ứng dụng tra tàu hoàn hảo, Yahoo!乗換案内 còn có thể tra cứu lộ trình xe buýt. Bạn chỉ cần nhập điểm đi và đến Yahoo!乗換案内 sẽ đưa ra cho bạn lộ trình di chuyển ngắn nhất và rẻ nhất bao gồm cả xe buýt và shinkansen. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký vé tháng ngay trên ứng dụng này. Quả là tiện lợi phải không nào?

Trang webhttps://transit.yahoo.co.jp/
Ứng dụng: iOSAndroi

2. Ekisupa-ato (駅すぱあと)

Ekisupa-ato

Ekisupa-ato đứng vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng những ứng dụng tra cứu tàu điện/xe buýt được khuyên dùng tại Nhật năm 2021. Đây là một sản phẩm do tập đoàn nghiên cứu Val phát triển và cung cấp.

Điểm nổi bật của ứng dụng này là bên cạnh việc hiển thị kết quả các tuyến đường nhanh nhất và rẻ nhất, ứng dụng cũng sẽ cho bạn biết thông tin về những tuyến đường bạn có thể được ngồi trong khi di chuyển. Ứng dụng cũng cho phép bạn hẹn giờ để thông báo khi đến ga cần xuống, điều này rất tiện lợi đối với những người hay ngủ quên hoặc những người mới đến Nhật chưa thành thạo với tiếng Nhật và chưa quen với việc đi tàu.

màn hình tra tàu ứng dụng Ekisupa-ato

Ứng dụng này có thể tra cứu tất cả các tuyến tàu điện trên cả nước, các tuyến xe buýt chính ở các khu vực đô thị, nhưng không hiển thị kết quả tìm kiếm của Shinkansen như ứng dụng của Yahoo!. Tuy nhiên, so với Yahoo!乗換案内 nhiều người đánh giá ứng dụng này có giao diện dễ nhìn, đơn giản và dễ sử dụng hơn.

Trang webhttps://roote.ekispert.net/ja/
Ứng dụng: iOSAndroi

3. Tokyo Metro my! (東京メトロmy!アプリ)

ứng dụng Tokyo Metro my!

Với những bạn sinh sống ở khu vực Tokyo và hay di chuyển bằng tàu điện ngầm có lẽ nên cài đặt riêng một ứng dụng tra tàu điện ngầm có tên là Tokyo Metro my! Ứng dụng này sẽ cung cấp cho bạn lộ trình di chuyển không chỉ của các tuyến tàu điện ngầm mà còn của các tuyến đường sắt, xe buýt, taxi và thậm chí là cả dịch vụ chia sẻ xe đạp (Share Bicycle).

màn hình tra tàu ứng dụng Tokyo Metro my!

Ngoài ra, nếu bạn nào đã di chuyển nhiều ở các ga tàu điện ngầm ở Tokyo chắc cũng sẽ biết chúng phức tạp thế nào, quãng đường di chuyển xa nên rất dễ bị lạc. Và để khắc phục điều đó ứng dụng tra tàu của Tokyo Metro my! có thêm tính năng chỉ dẫn rõ vị trí cửa lên/xuống khi chuyển tàu để hành khách có thể chuyển sang tuyến tàu khác một cách dễ dàng nhất. Ứng dụng này cũng là “cuốn bách khoa” hoàn hảo cho những ai muốn tìm hiểu thêm những thông tin bên lề về tuyến tàu điện ngầm Tokyo Metro ở Tokyo.

Trang webhttps://www.tokyometro.jp/mobiledevice/smartphone/my/
Ứng dụng: iOSAndroi

4. Norikae NAVITIME (乗換NAVITIME(電車・バスの乗り換え専用))

Norikae NAVITIME

Norikae NAVITIME là một sản phẩm của công ty cổ phần NAVITIME Japan chuyên phát triển và cung cấp các ứng dụng liên quan đến giao thông, vận tải. Bên cạnh ứng dụng 乗換NAVITIME dành cho tàu điện và xe buýt, NAVITIME cũng có các ứng dụng khác để tra cứu taxi, lộ trình di chuyển bằng ô tô, xe đạp,…

Ứng dụng này được đánh giá cao nhờ những tính năng như cung cấp thông tin chậm tàu, ùn tắc một cách nhanh chóng và kịp thời. Kết quả tìm kiếm cũng sẽ tự động hiển thị những nhà ga ở khu vực lân cận nên bạn có thể tiết kiệm được thời gian nhập tên các ga. Điều này sẽ vô cùng tiện lợi đặc biệt là với những bạn chưa thuộc tên chữ Hán các ga tàu ở Nhật.

màn hình tra tàu ứng dụng Norikae NAVITIME

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy những chuyến tàu vắng khách thông qua ứng dụng này. Đây là ứng dụng hoàn hảo cho những ai muốn cập nhật tình trạng đông đúc của các tuyến tàu một cách thường xuyên và chính xác để tránh di chuyển vào những khung giờ cao điểm.

Trang web: https://www.navitime.co.jp/transfer/
Ứng dụng: iOSAndroi

5. Norikae Annai (Jorudan) (乗換案内(ジョルダン))

Norikae Annai (Jorudan)

Đây là một ứng dụng được cung cấp bởi công ty cổ phần Jorudan. Ứng dụng này có nút “tìm kiếm lại” (ここから再検査) cho phép người dùng có thể tìm kiếm lại một cách nhanh chóng với thông tin đã nhập trước đó mà không cần phải nhập lại từ đầu. Điều này vô cùng tiện lợi trong trường hợp bạn vừa đến nơi thì tàu đi mất và bạn muốn tìm kiếm thông tin của chuyến tàu ngay sau đó.

Ngoài ra ứng dụng cũng cung cấp bản đồ chi tiết có thông tin về các cửa hàng, tòa nhà để xác định hướng đi và vị trí một cách dễ dàng hơn. Norikae Annai rất thích hợp với những người thường xuyên phải di chuyển đến những địa điểm mới chưa từng đến.

màn hình tra tàu ứng dụng Norikae Annai (Jorudan)

Ngoài ra, ứng dụng còn được kết hợp thêm các tính năng tìm kiếm khách sạn và đặt taxi. Điều này vô cùng tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian đặc biệt là với những người thường xuyên phải đi công tác.

Trang web: https://www.jorudan.co.jp/
Ứng dụng: iOSAndroi

6. Norikae MAP Navi (乗換MAPナビ :電車とバスの乗り換え案内ナビ)

ứng dụng Norikae MAP Navi

Đây không chỉ đơn thuần là một ứng dụng tra tàu điện thông thường mà có thể xem là một ứng dụng tra cứu tổng hợp các thông tin về cuộc sống như thời tiết, các cửa hàng tiện lợi, quán cà phê, ngân hàng, bãi đỗ xe,… Chỉ cần lựa chọn mục bạn muốn tìm kiếm và tất cả những thông tin về địa chỉ sẽ hiện ra.

Bên cạnh việc hiển thị kết quả tìm kiếm thông tin về giờ tàu, chuyển tàu, ứng dụng còn cung cấp bản đồ 3D các tuyến đường khi di chuyển bằng xe buýt hoặc đi bộ, giúp người dùng dễ dàng xác định được vị trí và hướng đi.

màn hình tra tàu ứng dụng Norikae MAP Navi

Việc tích hợp rất nhiều các tính năng tra cứu thông tin trong cùng một ứng dụng giúp người dùng có thể tiết kiệm thời gian và thao tác khi tìm kiếm. Ngoài ra, nếu đăng ký gói có phí, bạn sẽ được sử dụng thêm các tính năng như hiển thị bản đồ thông tin giao thông và giờ cao điểm, hướng dẫn di chuyển bằng giọng nói. Những tính năng này sẽ rất thích hợp với những người sử dụng ô tô.

Trang web: https://www.navitime.co.jp/transfer/
Ứng dụng: iOSAndroi

7. Japan Transit Planer (có hỗ trợ tiếng Việt)

Japan Transit Planer

Japan Transit Planer cũng là một ứng dụng được cung cấp bởi công ty cổ phần Jorudan. Ưu điểm lớn nhất của ứng dụng này là có thể hỗ trợ 12 ngôn ngữ bao gồm cả tiếng Việt. Vì hỗ trợ đa ngôn ngữ nên khi tìm kiếm trên Japan Transit Planer người sử dụng có thể nhập thông tin bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt,… tên nhà ga, tên tòa nhà, hoặc một địa danh cụ thể.

Bên cạnh các tính năng tra tàu cơ bản Japan Transit Planer cũng có thêm các tính năng tìm kiếm thông tin về các khách sạn, gợi ý các điểm tham quan, du lịch nổi tiếng. Ứng dụng này khá phù hợp với những người đi du lịch đến Nhật trong một khoảng thời gian ngắn.

màn hình tra tàu ứng dụng Japan Transit Planer

Tuy nhiên, điểm hạn chế của ứng dụng là không thể tra cứu được bằng bản đồ, không hiển thị các thông tin tai nạn, chậm tàu, ùn tắc,…

Trang web: https://world.jorudan.co.jp/mln/vi/?sub_lang=nosub
Ứng dụng: iOSAndroi

8. Google map

ứng dụng Google maps

Ứng dụng cuối cùng trong danh sách này chắc không còn gì xa lạ với nhiều người. Mặc dù không phải là ứng dụng chuyên dùng để tra tàu/ xe buýt như các ứng dụng trên, nhưng sản phẩm của Google cũng vô cùng tiện lợi và hữu dụng khi di chuyển ở Nhật đặc biệt là với những bạn không quen sử dụng tiếng Nhật. Bạn có thể tra cứu bằng tên nhà ga hoặc tên một địa điểm, tòa nhà cụ thể bằng tiếng Anh, hoặc tiếng Việt. Kết quả tìm kiếm sẽ cho bạn nhiều lựa chọn di chuyển khác nhau có thể bằng tàu điện, xe buýt, taxi hoặc đi bộ,… Điều này giúp cho thao tác tìm kiếm được linh hoạt và dễ sử dụng hơn, đặc biệt là với những người nước ngoài mới đến Nhật. 

màn hình tra tàu ứng dụng Google maps

Tuy nhiên, nhược điểm của Google map là những thông tin về giờ tàu hoặc giá tiền sẽ không được chính xác như các ứng dụng trên. Bạn cũng không thể tùy chỉnh được cách di chuyển như lựa chọn cách đi rẻ nhất, hay nhàn nhất. Tuy nhiên, nếu không quá coi trọng những vấn đề khác thì đây sẽ là ứng dụng tra tàu dễ sử dụng nhất đảm bảo để bạn có thể đến được nơi cần đến.

Trang web: https://www.google.com/maps/
Ứng dụng: iOSAndroi

Trên đây là một vài ứng dụng tra tàu điện/xe buýt phổ biến ở Nhật Bản. Hầu hết các ứng dụng này đều chỉ hỗ trợ tiếng Nhật nên sẽ hơi khó khăn cho những bạn mới sang Nhật và chưa sử dụng thành thạo ngôn ngữ này. Tuy nhiên, chỉ cần tra cứu một vài từ ngữ quan trọng trên ứng dụng thì việc sử dụng cũng không quá khó như bạn nghĩ đâu. Hãy thử cài đặt một trong những ứng dụng mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên nhé. Hy vọng bạn sẽ không bao giờ bị lạc đường khi sử dụng chúng.

Theo tsunagulocal.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành