7 lý do chúng ta nên đọc sách giấy nhiều hơn


Sách điện tử (ebooks) đang trở nên vô cùng phổ biến. Nhưng điều đó không có nghĩa là sách giấy sẽ ‘tuyệt chủng’.

Chúng ta không thể phủ nhận những lợi ích của ebooks như tiện lợi, gọn nhẹ, đồng thời cũng không thể phủ định cái thú của việc cầm một quyển sách trên tay, lật giở từng trang, hít hà mùi giấy (kể cả sách cũ không còn ‘thơm’ nhưng mùi cũng vẫn gây nghiện), và ngấu nghiến từng dòng chữ trong đó. 

Đọc sách giúp tăng trí thông minh và khả năng của não bộ

Mỗi một quyển sách là một bể tri thức khác nhau. Nếu được đọc sách từ nhỏ, vốn từ vựng của trẻ em sẽ được phát triển. Kỹ năng đọc sớm có thể giúp các em tăng cường trí thông minh sau này. Ngoài ra, đọc sách thường xuyên có thể làm bộ não trở nên ‘khỏe mạnh’ hơn. Cũng giống như chạy bộ giúp rèn luyện hệ tim mạch, đọc sách có thể giúp cải thiện trí nhớ, giữ đầu óc nhạy bén lâu hơn, đặc biệt khi đã cao tuổi. 

Lật các trang sách có thể giúp bạn hiểu và nhớ rõ hơn những gì đang đọc

doc sach giay

Nếu muốn nắm bắt và ghi nhớ nội dung tốt hơn thì bạn nên chọn sách giấy. Theo nghiên cứu từ Đại học Stavanger, cảm giác của các trang sách trên đầu ngón tay sẽ giúp tạo ra một dạng ‘ngữ cảnh’. Não bộ của chúng ta sẽ liên kết nó với nội dung đang đọc, từ đó giúp ta có thể hiểu rõ và ghi nhớ nó tốt hơn.

Đọc sách giúp giảm nguy cơ mắc Alzheimer

doc sach giay 1

Những người rèn luyện trí não thông qua các hoạt động như đọc sách, chơi cờ, hoặc ghép hình, giải đố,… có nguy cơ mắc Alzheimer ít hơn 2,5 lần so với người dành thời gian cho những hoạt động mang tính kích thích trí não ít hơn.

Đọc sách giúp tăng sự thông cảm

Tiểu thuyết văn chương hư cấu có thể giúp người đọc biết cảm thông với người khác hơn, vì họ có cơ hội ‘tiếp xúc’ với nhiều người và nhiều cảm xúc, suy nghĩ khác nhau qua các tác phẩm. Thấu hiểu được trạng thái tinh thần của người khác là một kỹ năng quan trọng giúp chúng ta tạo ra các mối quan hệ xã hội phức tạp mang đặc trưng của xã hội loài người.

Đọc sách giúp bạn thư giãn

thu gian

Nghiên cứu của Đại học Sussex chỉ ra rằng, đọc sách có thể giúp làm giảm căng thẳng đến 68%. Không quan trọng bạn đọc sách gì, riêng bản thân việc đắm chìm trong một quyển sách cũng đủ để bạn thoát khỏi những lo lắng và phiền muộn thường ngày, dành thời gian để khám phá thế giới do tác giả quyển sách tạo dựng.

Đọc sách có thể giúp dễ ngủ

doc sach

Có cho mình một ‘chu trình’ trước khi đi ngủ sẽ giúp tạo ra tín hiệu để cơ thể biết khi nào thì đến lúc nghỉ ngơi. Sách giấy, đặc biệt là những tựa sách với nội dung nhẹ nhàng, không cần tập trung cao độ sẽ giúp bạn thư giãn hơn. Nhìn màn hình (kể cả e-books) khiến bạn khó ngủ, chưa kể giấc ngủ cũng không được sâu. 

Đọc sách giấy giúp bạn dễ tập trung hơn

Đối với các trường hợp không có thiết bị chuyên dùng dành cho sách điện tử mà phải đọc ebooks trên máy tính hoặc smartphones thông thường, bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi các thông báo, ứng dụng khác nhau thi đua làm phiền. Sách giấy sẽ giúp bạn tập trung hơn, tăng hiệu quả cho quá trình đọc.

Theo themillennials.life 

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành