6 Quy tắc về cuộc sống giúp bạn tồn tại


Cuộc sống luôn tồn tại những quy tắc “bất di bất dịch” mà bạn không thể thay đổi hay chối cãi được. Đó là những quy tắc gì? Có giúp cho bạn được gì không?

Một số người tin rằng cuộc sống là một tập hợp của các khuôn mẫu nhất quán, và rằng mọi thứ đều có lý do của nó. Những người khác lại cho rằng cuộc sống đơn giản cho là một chuỗi các sự kiện trùng hợp ngẫu nhiên. Quan điểm nào cũng có cái lý của nó, song có một sự thật không thể chối cãi được là có một số quy tắc "bất di bất dịch" có thể được áp dụng cho mọi thứ.

Hôm nay chúng tôi sẽ không bàn về những thứ như luật nhân quả mà sẽ liệt kê ra một vài quy tắc "bất di bất dịch", thứ nghe thì có vẻ chẳng mấy dễ chịu và khiến bạn nản lòng, song chúng sẽ giúp bạn mở rộng tầm mắt trước sự thật thuần túy của cuộc sống, bất kể niềm tin cá nhân của bạn có là gì đi chăng nữa.

1. Không có gì là ‘đen’ hay ‘trắng’, vì vậy hãy luôn chừa lại chỗ cho sự hoài nghi

quy tac cuoc song

Nhiều người mắc phải sai lầm với cái gọi là 'tư duy trắng đen'. Đó là khi bạn có xu hướng nhìn nhận mọi thứ theo suy nghĩ một chiều – rằng điều gì đó/ai đó chỉ có thể hoặc tốt hoặc xấu, hoặc thiện hoặc ác, hoặc thành công hoặc thất bại.

Chúng ta có tư duy một chiều như vậy vì nó giúp ta lý giải những mớ hỗn độn của thế giới quanh mình. Trên thực tế, nét đặc trưng của lối tư duy này lại được những kẻ chuyên đi tuyên truyền và tiếp thị khéo léo lợi dụng Đó là lý do tại sao ngày nay rất nhiều người bị sa vào cái bẫy tâm lý 'chúng ta và họ' lúc nào không hay.

Nhưng thực tế cuộc sống lại không giống như vậy. Cuộc sống này muôn màu, muôn vẻ và đầy rẫy những bất ngờ. Không có gì ‘đen’ hay ‘trắng’ hoàn toàn hết.

Điều đó cũng có nghĩa là bạn chẳng thể chắc chắn về bất cứ điều gì. Tất nhiên, tất cả chúng ta đều có những ý kiến ​​và niềm tin của riêng mình, nhưng sẽ tốt hơn nếu ta luôn chừa lại khoảng trống cho sự hoài nghi.

Tôi không bảo bạn phải rũ bỏ niềm tin cá nhân, đức tin tôn giáo hoặc lòng tin chính trị của mình ngay tức khắc. Bạn chỉ cần thận trọng không để lối tư duy kia làm mờ đi bức tranh toàn cảnh. Trong bất kỳ tình huống nào, việc tránh tính thiển cận và niềm tin mù quáng luôn la điều sáng suốt.

 

2. Cuộc sống rồi sẽ có lúc khó khăn, vì vậy đừng lạc quan quá

Tất cả chúng ta đều muốn tin rằng tương lai của mình sẽ tràn ngập những sự kiện và cảm xúc lạc quan, tích cực. Và đó quả là một cách tuyệt vời để nhìn nhận cuộc sống cũng như là động lực mạnh mẽ thúc đẩy chúng ta đạt được những thành tựu mới. Nhưng thật sai lầm khi nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ phải trải qua gian khổ.

Đúng vậy, có những người phải đối mặt với nhiều thách thức trong cuộc sống hơn những người khác. Nhưng chắc chắn là tất cả chúng ta đều phải trải qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời mình.

Bạn nên chuẩn bị và trau dồi tính kiên cường cho bản thân hơn là quăng mình vào cái bẫy của sự tích cực mù quáng và loại trừ khả năng xuất hiện của kết quả tiêu cực. Cho dù về bản chất bạn có là người bi quan hay lạc quan đi chăng nữa, việc giữ cho mình một cái đầu lạnh chính là thứ tạo nên sự khác biệt.

 

3. Mọi người hầu hết đều ích kỷ, vì vậy đừng quá dựa dẫm vào bất kỳ ai

quy tac cuoc song 2

Bạn có thể phiền lòng vì sự ích kỷ của ai đó, nhưng điều đó không thay đổi nguyên tắc cơ bản của cuộc sống: hầu hết mọi người đều đặt bản thân lên trên hết. Và họ sẵn sàng đưa ra những quyết định có lợi cho mình, ngay cả khi nó đi ngược lại lợi ích của người khác.

Những con người vị tha, những người đặt lợi ích chung hoặc lợi ích của người khác lên trên lợi ích của mình là rất hiếm. Mặc dù con người đều có sự đồng cảm và lòng trắc ẩn, nhưng ích kỷ vẫn tồn tại trong bản tính của chúng ta cùng với những thói xấu khác như tham lam và đố kỵ.

Đôi khi, chúng ta mắc sai lầm và để những người xấu bước vào cuộc đời mình. Chúng ta tin tưởng quá nhiều vào họ và cho rằng họ sẽ làm mọi thứ vì chúng ta. Nhưng khi biến cố ập đến và ta cần sự giúp đỡ của họ, ta sẽ nhìn thấy bộ mặt thật của họ.

Vì vậy, sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn dựa vào bản thân thay vì trông đợi sự hỗ trợ từ người khác. Nói cách khác, đừng bao giờ coi sự giúp đỡ của ai đó là điều hiển nhiên.

 

4. Mọi người đều hành động tùy theo mức độ nhận thức của họ, vì vậy đừng mong đợi quá nhiều từ bất kỳ ai

quy tac cuoc song 3

Trong dòng đời của mình, chúng ta hình thành một tập hợp các nhận thức và kỳ vọng. Quá trình này bắt đầu từ thời thơ ấu khi chúng ta học hỏi từ những tấm gương như cha mẹ và thầy cô của mình. Đến thời điểm trưởng thành, tất cả chúng ta đều có những giá trị, quan điểm và kỳ vọng khác nhau.

Điều này giải thích tại sao không phải lúc nào người khác cũng hành xử theo cách chúng ta mong muốn và chúng ta thấy mình bị ngược đãi, phản bội và bị bỏ rơi. Một số người thấy hoàn toàn bình thường khi lừa dối và lợi dụng người khác bởi lẽ ‘chuẩn mực’ đạo đức của chính họ cho phép họ làm vậy.

Sự thật là mọi người đều làm những gì họ muốn và những gì họ cho là đúng theo quan điểm của họ. Chính những kỳ vọng của chúng ta đối với người khác khiến chúng ta bị tổn thương và đau lòng. Vì vậy, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất cần tuân theo trong cuộc sống là giữ những kỳ vọng đó ở mức thấp một cách thực tế.

Điều đó không có nghĩa là bạn nên mong đợi điều tồi tệ nhất từ ​​mọi người hoặc tập trung vào những hành vi tiêu cực của những người xung quanh. Mà nó có nghĩa là hiểu lý do tại sao họ cư xử như vậy và không để chúng ảnh hưởng đến bạn.

 

5. Chẳng tồn tại viên thuốc ma thuật nào cả, vì vậy nếu muốn thứ gì đó thì phải đuổi theo nó

Tất cả chúng ta đều có khát vọng. Tất cả chúng ta đều mơ về một điều gì đó lớn lao. Hầu hết chúng ta đều vậy. Nhưng một số người dường như mong đợi rằng họ không cần nỗ lực để gặt hái được thành quả và thành công sẽ đến với họ bằng phép thuật. Họ giống với những người thích dựa dẫm vào người khác để đạt được những mục tiêu của mình.

Nhưng bất kể bạn muốn đạt được điều gì đi chăng nữa, hãy sẵn sàng để nỗ lực thực hiện chúng. Hãy chuẩn bị để theo đuổi nó, thất bại, rồi lại làm việc chăm chỉ, thất bại thêm lần nữa và vẫn không ngừng cải thiện. Thành công không đến dễ dàng và thụ động . Những tình huống như vậy chỉ có thật trong các bộ phim lãng mạn và sách thiếu nhi.

Đó có lẽ là một trong những nguyên tắc gây nản lòng nhất của cuộc sống, nhưng đó là cách nó diễn ra

 

6. Chẳng có quy tắc nào cả - đôi khi, cuộc sống cứ khó hiểu như thế

quy tac cuoc song 4

Cuối cùng, quy tắc quan trọng nhất của cuộc sống là không có… quy tắc nào cả.

Chúng ta lớn lên để đón nhận các khái niệm về công bằng và thiện/ ác, nghĩ rằng chúng ta sẽ phải đối mặt với chúng trong cuộc sống thực tại. Chúng ta mong cuộc sống công bằng, đối xử tử tế với người tốt đồng thời trừng trị kẻ xấu vì tất cả những đau khổ mà họ đã gây ra. Khi chúng ta không chứng kiến quá trình này xảy ra, chúng ta cảm thấy thất vọng.

Những điều tồi tệ xảy ra với những người tốt và những người xấu lại có thể hiện thực hóa ước mơ của họ – nhưng cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra theo mô típ này. Vì vậy, có lẽ điều đáng nản lòng nhất và cũng đáng kiên trì nhất trong tất cả các quy tắc để sống là cuộc sống không phải lúc nào cũng đơn giản.

Đôi khi, đơn giản là những điều tồi tệ xảy ra, và chẳng có lời giải thích chung nào cho điều đó. Tất nhiên, bạn có thể tin vào nghiệp báo, ý trời hoặc số phận, nhưng nó đòi hỏi bạn phải có niềm tin. Nếu chúng ta nhìn nhận tình huống này qua lăng kính của logic và tư duy phản biện, chúng ta sẽ  không thể tìm ra lời giải thích thực tế nào.

Tôi tin rằng đây là một trong những quy tắc khó chấp nhận nhất của cuộc sống bởi vì chúng ta có xu hướng tự nhiên là tìm kiếm lẽ sống. Khi chúng ta không thể tìm thấy nó, chúng ta cảm thấy thấy lạc lõng và rối bời. Nhưng đôi khi, chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc đón nhận những gì cuộc sống đã mang đến cho mình và thích nghi với sự thay đổi.

 

Cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng

Có nhiều quy tắc sống nghe có vẻ tích cực và đáng khích lệ, nhưng không phải lúc nào chúng cũng ứng dụng được trong thế giới thực. Đồng thời, tiêu cực và bi quan quá mức có thể gây độc và phản tác dụng.

Tôi đoán bí quyết chính là đảm bảo rằng bạn luôn thực tế – cho dù bạn có tin hay không tin vào điều gì. Việc tìm ra những điểm tốt ở mọi người và duy trì một cái nhìn tích cực chỉ tuyệt vời khi bạn có một nhận thức tỉnh táo về cuộc sống.

Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng tư duy phản biện, chừa chỗ cho những hoài nghi và có những kỳ vọng thực tế đối với cuộc sống và người khác. Và qua thời gian, bạn sẽ tìm ra bộ quy tắc của riêng mình để sống với những gì có nghĩa lý với mình.

 

----------

Tác giả: Anna Lemind B.A.

Link bài gốc: 6 Tough Rules of Life That Will Open Your Eyes

Dịch giả: Hoàng Hồng Thúy - ToMo - Learn Something New 

Theo ybox.vn

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành