5 Mẹo đơn giản chăm sóc sức khỏe cho dân văn phòng


Công việc của nhân viên văn phòng buộc họ ngồi làm việc trong không gian máy lạnh khoảng 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Điều này rất dễ khiến dân văn phòng lâm vào tình trạng sức khỏe giảm sút. Nếu không chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe bản thân, nguy cơ lâm vào tình trạng kiệt sức hoặc mắc bệnh sẽ trở nên vô cùng cao. 5 mẹo nhỏ cực đơn giản lại hữu hiệu dưới đây sẽ là “cứu tinh” cho sức khỏe của bạn khi làm việc nơi công sở.

1. Hạn chế ngồi trong thời gian dài

Tính chất công việc đòi hỏi dân văn phòng thường phải “bất động” tại một vị trí cố định trong suốt nhiều giờ đồng hồ liền. Tuy nhiên, việc ngồi quá lâu thường khiến máu khó lưu thông, dễ gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt khi có sự thay đổi hoạt động đột ngột hoặc tích trữ, hao mòn xương khớp, ảnh hưởng tim mạch và cả hệ tiêu hóa.

Do đó, bạn cần lưu ý đặt lịch để đứng dậy vận động ít nhất sau mỗi hai giờ đồng hồ để tránh gặp những rủi ro trên. Ngoài ra, theo tiến sĩ Robert Graham, giám đốc chăm sóc sức khỏe cho hệ thống y tế Northwell, New York (Mỹ), việc thường xuyên di chuyển không chỉ tốt cho thể chất, mà các nghiên cứu còn cho thấy vận động giúp làm tăng năng suất và khả năng để tập trung vào nhiệm vụ nơi công sở.

 

2. “Xanh hóa” không gian làm việc

Theo kết luận của một nghiên cứu gần đây tại trường Đại học Queensland (Úc), trang trí và sắp đặt cây xanh xung quanh không gian làm việc sẽ giúp nhân viên cảm thấy dễ chịu hơn đồng thời giúp tăng năng suất lao động lên tới 15%. 

Đồng thời, cây xanh cũng góp phần giúp chất lượng không khí trong văn phòng tốt hơn, giảm thiểu bức xạ máy tính lên cơ thể cũng như xua tan nỗi căng thẳng và áp lực công việc mỗi ngày. Vì vậy, hãy chăm sóc sức khỏe của mình bằng chọn ngay một chậu cây nho nhỏ để “xanh hóa” không gian làm việc bạn nhé.

xanh hoa khong gian lam viec

3. Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Vì thời gian làm việc thường khiến dân văn phòng không có nhiều điều kiện để tập luyện thể thao. Do vậy, việc cân bằng chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng để gìn giữ vóc dáng cũng như sức khỏe. 

Lời khuyên hữu ích dành cho bạn đó là nên xây dựng thực đơn đều đặn hàng tuần, giàu chất xơ và vitamin, hạn chế các chất béo cũng như thực phẩm làm tăng calories. Bạn có thể chia nhỏ bữa ăn hoặc bổ sung nhiều trái cây, rau củ trong khẩu phần để thay thế cho lượng thịt mỡ hoặc món ăn nhiều dầu và tinh bột. 

Bên cạnh đó, dân văn phòng cũng cần chú ý từ bỏ ngay thói quen ăn tại bàn làm việc, đặc biệt là các món ăn vặt trong khung giờ chiều. Điều này sẽ giúp thiết lập lại não bộ cho một buổi chiều đầy năng suất, ngăn cản bạn ăn quá nhiều do bị phân tâm với những thứ trên màn hình.

che do an uong hop ly

4. Uống nhiều nước trong ngày

Môi trường làm việc máy lạnh sẽ làm dân văn phòng rất dễ bị mất nước, giảm độ tập trung trong công việc, gây ra triệu chứng khô da, khô mắt và viêm xoang. Hãy chú ý uống một cốc nước đều đặn sau khoảng từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng đồng hồ. 

Việc cung cấp đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, giảm nguy cơ phát sinh các bệnh tiềm ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe khi làm việc nơi công sở.

uong nhieu nuoc trong ngay

5. Giải lao với các bài tập duỗi cơ

Duỗi cơ là phương pháp nhanh nhất để bạn tái nạp lại năng lượng, giúp máu lưu thông và làm ấm cơ mà không phải vận động quá nhiều. Đây là bài tập phù hợp nhất với các nhân viên văn phòng, đặc biệt là trong các giờ giải lao hoặc nghỉ ngơi sau thời gian dài làm việc trước máy tính. 

Hãy xoay cổ tay từ 6-8 lần mỗi ngày, mỗi lần 10 nhịp theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Tương tự với bài tập cổ, bạn có thể thả lỏng cơ và xoay cổ từ từ 3-5 vòng cho mỗi hướng trái phải. Sau đó, từ vị trí cạnh bàn, hãy đẩy ghế ra sau, hai tay duỗi ra hướng về phía trước, mặt hướng xuống sàn và kéo về vị trí cũ. Lặp lại động tác này khoảng 15 lần, bạn đã có một bài tập lưng hiệu quả. 

Động tác cuối cùng là tựa lưng vào ghế và duỗi thẳng chân ra phía trước sao cho hai chân song song với mặt sàn, vươn mũi chân ra trước và gập duỗi các ngón 5 lần.

bai tap duoi co

5 hành động nhỏ này sẽ giúp cho bạn có một sức khỏe tốt hơn khi là nhân viên văn phòng. Hơn nữa còn giảm đi nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Dù có bận rộn đến đâu thì vẫn hãy dành thời gian cho bạn thân nhé.

Theo hrinside.vietnamworks.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành