4 Lợi ích của việc tập thiền giúp cho bạn trở nên tốt hơn

23/01/2022

Cuộc sống xung quanh chúng ta ngày càng trở nên gấp gáp với những thay đổi nhanh chóng, con người mãi chạy theo những giá trị vật chất mà quên đi việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Thiền là một giải pháp hiệu quả giúp cho người tập cân bằng được giữa sức ép của cuộc sống với việc lắng nghe, chăm sóc cho những nhu cầu sức khỏe của chính mình.

Thiền là hoạt động luyện tâm trí để tập trung và chuyển hướng suy nghĩ của bạn. Người ta đã khám phá ra nhiều lợi ích sức khỏe của nó: tăng cường nhận thức về bản thân và môi trường xung quanh, giảm căng thẳng và phát triển khả năng tập trung. Mọi người cũng sử dụng phương pháp này để tạo ra các thói quen và cảm giác có lợi khác như: quan điểm tích cực, kỷ luật bản thân, thói quen ngủ lành mạnh và thậm chí tăng khả năng chịu đau.

1. Giảm stress

Thiền là trạng thái tĩnh lặng của suy nghĩ, dành toàn bộ sự tập trung vào hơi thở của mình hoặc việc mình đang thực hiện, tạm thời gác lại những dòng suy nghĩ miên man, xáo trộn trong đầu. Chính nhờ thế mà cơ thể bạn thả lỏng, giảm đi cảm giác mệt mỏi, cảm nhận được sự thư thái trong tâm trí. Khi bạn hoàn toàn tập trung vào cơ thể mình, bạn sẽ quên đi những căng thẳng, góp phần cải thiện được tâm trạng, cảm xúc.

Đây là một cách đơn giản để bạn tận hưởng những giây phút không có bất kỳ suy nghĩ, tính toán và căng thẳng nào. Để tăng cường những lợi ích sức khỏe do thiền mang lại, bạn nên tìm hiểu làm thế nào để thiền đúng cách và kiên trì luyện tập mỗi ngày nhé.

ngoi thien

2. Cải thiện trí nhớ

Nếu như việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp gia tăng sức mạnh cho các cơ bắp thì thiền định là một cách hữu ích để luyện tập cho não bộ. Não bộ khỏe mạnh thì khả năng hoạt động cũng như việc ghi nhớ của bộ não cũng được cải thiện.

ngoi thien

Ngoài ra, ta tập trung sự chú ý và sự rõ ràng của suy nghĩ khi thực hiện thiền giúp giữ cho tâm trí luôn được tươi trẻ, dễ dàng tiếp nhận những điều tích cực trong cuộc sống. Vì vậy nhiều nghiên cứu về tác dụng giúp cải thiện trí nhớ của thiền định đã được các nhà khoa học thực hiện và cho thấy những hiệu quả lớn như thiền định giúp tăng cường sự chú ý, trí nhớ và giúp giữ tinh thần thoải mái, tích cực.

3. Cải thiện giấc ngủ

Những lo lắng, căng thẳng là một trong những lý do làm giảm chất lượng giấc ngủ hoặc có thể gây mất ngủ. Thiền có thể giúp bạn kiểm soát tốt suy nghĩ như loại bỏ những suy nghĩ không rõ ràng, tiêu cực. Từ đó cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn, dễ dàng đi vào giấc ngủ mà không bị trằn trọc.

Ngoài ra, khi cơ thể được thư giãn, giải phóng căng thẳng và loại bỏ những suy nghĩ miên man sẽ đưa bạn về trạng thái yên bình, thoải mái, làm cho bạn ngủ sâu hơn.

4. Cải thiện sức khỏe cảm xúc 

ngoi thien

Nếu bạn cố kiểm soát thứ ngoài tầm tay hoặc thứ đó khiến bạn bị ám ảnh, bạn sẽ dễ rơi vào trạng thái tiêu cực hoặc đau khổ. Vì thế nếu bạn đang cố gắng kiểm soát những cảm xúc của mình thì hãy thử tập thiền vì đây là con đường tịnh tâm, cải thiện cảm xúc và còn có tác dụng là giảm các biểu hiện của bệnh trầm cảm.

Thiền giúp bạn có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống. Một nghiên cứu khác cho thấy những người thường xuyên tập thiền sẽ ít có suy nghĩ tiêu cực hơn khi xem những hình ảnh tiêu cực, so với những người trong nhóm đối chứng. 

Sưu tầm

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành