4 Kiểu học lập trình tệ nhất này bạn có mắc phải?


Có một số sai lầm phổ biến mà người mới bắt đầu thường mắc phải tôi đã tổng hợp được dựa trên sự nghiên cứu và kinh nghiệm với hàng nghìn sinh viên và lập trình viên tôi đã gặp

1. Học nhiều thứ một cách hời hợt

Hầu hết mọi người học viết code đều có trí tò mò sâu sắc. Điều đó thường dẫn đến việc đọc nhiều về một chủ đề thay vì chỉ đi sâu vào 1 thứ trọng tâm. Việc chọn ngôn ngữ hoặc framework nào để học sẽ khiến bạn dành thời gian để cân nhắc và tìm hiểu. Trong lúc bạn đang học cái này thì một cái mới xuất hiện. Rồi bạn lan man tìm hiểu sang những thứ khác mà quên mất cái mình đang thật sự cần tập trung là gì. Chỉ vì có nhiều người nói về React hơn Angular ở thời điểm này không có nghĩa là bạn nên dừng lại và chuyển đổi sau một tuần học Angular.

 hoc hoi hot

Đôi khi bạn bị cuốn vào vòng xoáy lựa chọn các ngôn ngữ để học. Nếu bạn không chắc chắn, hãy chọn một ngôn ngữ gốc C cốt lõi như Java, C # hoặc C ++ và học logic lập trình cốt lõi có thể áp dụng cho hầu hết mọi ngôn ngữ khác mà bạn sử dụng. 

 

2. Học bằng cách viết code hơn là giải quyết vấn đề

Phần khó của việc học không phải là làm quen với cú pháp, mà thay vào đó là học cách suy nghĩ theo thuật toán. Việc của bạn là dành một chút thời gian để suy nghĩ logic trước; và sau đó đâm đầu vào vấn đề ngớ ngẩn. Bạn hãy tự viết suy nghĩ logic rồi code một vài lần, có thể thất bại.

Thất bại sẽ giúp ích cho suy nghĩ của bạn vì bạn có thể thấy lý do tại sao logic của bạn không giải quyết được. Nhiều hướng dẫn hoặc trang web học viết code cung cấp một số dạng thực hành "lặp đi lặp lại", giúp bạn nắm vững cú pháp nhưng không dạy bạn giải quyết các vấn đề với code. Nếu bạn thấy mình thực thi code nhiều lần mà không thực sự hiểu mình đang làm gì hoặc nếu bạn thấy mình lao vào code để giải một bài tập (thay vì lập kế hoạch giải pháp trước), bạn đang đi sai hướng rồi.

 

3. Học một mình

Lập trình về cơ bản là một kỹ năng hợp tác. Từ đặt và trả lời câu hỏi trên Stack Overflow, sử dụng mã nguồn mở do người khác viết, đến cộng tác với đồng nghiệp trên git, gần 100% lập trình viên ngày nay làm việc theo nhóm. Nếu bạn học một mình, bạn có thể đang bỏ lỡ các phương pháp hay nhất, lãng phí thời gian tập trung vào những thứ không đúng và thiếu hụt một số kỹ năng chính mà bạn sẽ cần khi là một lập trình viên (tức là giao tiếp, xem lại code, xử lý phản hồi). Tìm một người bạn đồng hành và ghép nối chương trình để học nhanh hơn và tìm một người có kinh nghiệm có thể giúp bạn trong suốt chặng đường.

hoc mot minh

4. Không cố gắng vì điều ý nghĩa

Lập trình đơn giản là giúp giải quyết những vấn đề trong cuộc sống. Công việc lập trình là giúp cuộc sống của người khác trở nên dễ dàng hơn. Nó không nhất thiết phải là một ứng dụng với hàng triệu dòng code, nhưng thực sự mô phỏng các ứng dụng trong cuộc sống thực, dù đó chỉ là những điều nhỏ nhoi, nhưng có ích thì bạn đã tìm ra ý nghĩa của công việc này rồi. Nếu bạn đang coi đó là 1 công việc khô khan và vô nghĩa. Hãy dừng lại một chút và nhìn lại xem điều đó có ý nghĩa gì với bản thân hay không.

Chúc các bạn có những sự lựa chọn đúng đắn và đúng hướng.

Theo codelearn.io

Japan IT Works 

 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành