3 Nguyên tắc tối thiểu khi chụp ảnh ở Nhật


Chụp ảnh là một cách thức đơn giản và hữu ích để lưu giữ kỉ niệm hoặc cảnh vật đẹp. Tuy vậy, ở Nhật Bản, việc chụp ảnh cũng cần tuân theo một số nguyên tắc và lưu ý chung để không gây phiền toái cho người khác và cho chính bản thân mình. Cùng tham khảo 3 nguyên tắc tối thiểu ở bài viết này nhé!

1. Luôn xin phép trước khi chụp

Văn hóa Nhật Bản luôn coi trọng việc xây dựng các mối quan hệ hòa hợp, không gây phiền hà cho người khác. Chính vì vậy, việc xin phép trước khi chụp ảnh luôn là một nguyên tắc “bất thành văn” tại đất nước này.

Trong thực tế, ngay cả khi bạn có được một tấm ảnh về đường phố thì cũng không nên chia sẻ công khai và nên làm mờ mặt của những nhân vật có trong tấm hình đó.

Bên cạnh đó, Nhật Bản rất nghiêm khắc trong luật xuất bản ảnh. Do đó, trừ trường hợp được chính người có trong ảnh cho phép, bạn sẽ không có quyền đăng hình ảnh của họ lên các phương tiện truyền thông xã hội.

Nguyên tắc “xin phép trước khi chụp” này cũng áp dụng cho các nhà hàng, quán cà phê. Theo đó, bạn cần hỏi ý kiến đầu bếp hoặc người phục vụ trước khi chụp bữa ăn của mình. 

chup anh o nhat

2. Vị trí khách là ở giữa ảnh

Với lòng hiếu khách vốn có, người Nhật khi chụp ảnh luôn nhường khách vào vị trí trung tâm là điểm nổi bật nhất của bức ảnh. Tuy nhiên, trước khi được mời vào vị trí này, bạn không nên tự tiện bước vào giữa ảnh. Trong trường hợp có người lớn tuổi, vị trí ở giữa sẽ được dành lại cho họ.

3. Những điều cần tránh khi chụp ảnh

Không chụp ảnh tại các khu vực có biển báo cấm

Nếu bạn nhìn thấy biển báo cấm chụp ảnh, hãy tắt máy và tận hưởng khung cảnh xung quanh bằng mắt. Những biển báo này thường được gắn tại các đền thờ, siêu thị và một số quầy hàng trong chợ. Trong trường hợp không chắc chắn có hay không biển cảnh báo, bạn nên hỏi người xung quanh để biết rõ về quy định chụp ảnh tại đó.

khu vuc chup anh

Không chụp ảnh những người đang cầu nguyện

Khi đến thăm một ngôi đền nào đó, bạn không nên chụp ảnh những người đang cầu nguyện để tôn trọng quyền riêng tư của họ

Tránh sử dụng gậy selfie tại một số địa điểm nhất định

Như chúng ta đã biết, gậy selfie có thể làm cản trở tầm nhìn và gây mất an toàn cho người xung quanh. Chính vì vậy, việc sử dụng gậy selfie hiện đang bị cấm tại các địa điểm như: 1195 ga tàu JR phía Tây Nhật Bản, một số công viên (ví dụ: công viên Universal Studio) và bảo tàng.

Từ những nguyên tắc trên, nếu có thể tuân theo, đảm bảo bạn luôn là người lịch sự và am hiểu về văn hóa nước Nhật trong mắt mọi người.

Theo locobee.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành