20 Câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn thường gặp (P1)


Phỏng vấn xin việc có thể làm bạn nản chí vào lúc mọi việc đang tiến triển tốt đặc biệt là khi chúng ta lo lắng về những loại câu hỏi sẽ xuất hiện. Nỗi sợ hãi về một câu hỏi mà chúng ta chưa chuẩn bị hoặc là thứ quẳng chúng ta vào trạng thái lo lắng, là đủ để khiến bất cứ ai cũng phải khiếp sợ một cuộc phỏng vấn. Nhưng có một số câu hỏi tiêu chuẩn luôn luôn được đưa ra và nếu bạn chuẩn bị tốt câu trả lời, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn nhiều vào bản thân và sẽ vượt qua quá trình phỏng vấn.

Chuẩn bị là cách tốt nhất để gia tăng sự tự tin của bạn

Sự chuẩn bị tạo ra tư duy về khả năng và giúp chúng ta tự tin vào chính mình. Có một sự kỳ vọng rằng các câu hỏi phỏng vấn điển hình đòi hỏi câu trả lời với tiêu chuẩn cao và không do dự. Chuẩn bị tốt câu trả lời của bạn không có nghĩa là ghi nhớ chúng để bạn có thể phát lại nó như một con vẹt, mà là suy nghĩ kỹ về những gì bạn muốn nói và cách bạn muốn trình bày về bản thân.

20 câu hỏi thường gặp nhất trong các cuộc phỏng vấn

Với lối tư duy này, sau đây là những câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn phổ biến nhất mà bạn có thể trả lời cho sự tự tin tối thượng.

1. Hãy cho tôi biết về bạn

Điều quan trọng là không quá chi tiết hoặc đưa ra những thông tin không liên quan. Hãy bắt đầu bằng cách đề cập đến một sở thích mà bạn đam mê có thể cho thấy một mặt tích cực ở bạn ví dụ như là một người thích chạy bộ đường dài hoặc một người cuồng đọc sách. Đề cập đến bất kỳ hoạt động tình nguyện nào bạn tham gia để thể hiện giá trị và những đóng góp của bạn.

Sau đó, bắt đầu mang lại trải nghiệm chuyên nghiệp của bạn bằng một cụm từ như: “Như đã nói, cuộc đời chuyên nghiệp của tôi là một phần chính của con người tôi và tôi muốn nói một chút về những gì tôi có thể mang lại cho vị trí này”.​​​​​​​

Mặc dù vậy, hãy nói ngắn gọn, vì bạn không muốn nói quá nhiều và đỡ phải nhắc lại về bản thân trong những câu hỏi về sau.

phong van xin viec 1

2. Bạn chịu trách nhiệm gì trong công việc trước đây?

Đây là nơi kiến ​​thức trong CV hoặc sơ yếu lý lịch của bạn là tối quan trọng như việc mô tả công việc cho vị trí này. Luôn cố gắng liên hệ điều này với vị trí hiện tại mà bạn sẽ đảm nhận.

Ví dụ: nếu bạn đang đảm nhận vị trí quản lý, hãy nói về bất kỳ dự án nào bạn đã lãnh đạo hoặc những người bạn phải quản lý - bất cứ điều gì mà bạn phải chịu trách nhiệm chính.

Đây cũng là một cơ hội để thể hiện cá tính của bạn và ngăn việc bạn chỉ có hư danh. Hãy cho họ thấy rằng bạn có trách nhiệm và duyên dáng - cố gắng không lặp lại những câu trả lời không chuẩn mực, nhàm chán.

 

3. Bạn thấy công việc trước đây có những thách thức gì và cách bạn xử lý những thách thức này?

Câu hỏi này đang cố gắng xem cách bạn xử lý các khó khăn và các kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn hiệu quả đến đâu. Hãy nói về một thách thức với một kết quả tích cực và giải thích cách bạn đối phó với nó và những gì bạn đã học được cho các tình huống tương tự trong tương lai.

"Khi chúng tôi gặp phải một trục trặc lớn trong hệ thống phần mềm sẽ ảnh hưởng đến quy trình làm việc và khả năng duy trì các quy trình làm việc trơn tru, công việc của tôi là tập hợp các kỹ sư phần mềm và giải quyết vấn đề. Tôi đã học được cách thúc đẩy và tổ chức đội ngũ để có được lợi ích ổn định và năng suất cao nhất.​​​​​​​"

 

4. Bạn thích hay không thích gì về công việc trước đây?

Dù phản ứng của bạn là gì, hãy nhớ giữ điều này tích cực ngay cả khi bạn không thích một số điều bạn đã làm ở vị trí trước đây - họ đang cố gắng gợi ra cách phản ứng đặc thù của bạn với một vị trí. Hãy nhớ cố gắng và giữ câu trả lời của bạn liên quan đến các kỹ năng cần thiết cho vị trí tuyển dụng hiện tại và giữ cho các câu trả lời của bạn hấp dẫn và rõ ràng.

Ví dụ, bạn có thể nói: “Tôi đã giúp hợp lý hóa hệ thống quy trình làm việc nội bộ của công ty và được công nhận vì đã tiết kiệm thời gian đáng kể cho các hoạt động hàng ngày.”​​​​​​​

Bất kỳ câu trả lời nào hướng về việc khen thưởng đều đặc biệt hiệu quả.

 

5. Điểm mạnh nhất của bạn là gì?

Đây có thể là một câu hỏi khó vì nhiều người trong chúng ta cố gắng khiêm tốn về những điểm mạnh của mình nhưng điều quan trọng là phải tự tin mà không thể hiện - một sự cân bằng tốt! Điều quan trọng là cho người phỏng vấn biết rằng bạn có những phẩm chất đúng đắn mà họ đang tìm kiếm.

Tập trung vào những điểm mạnh cần thiết cho công việc. Ví dụ, bạn có thể nói một cái gì đó như: “Tôi có kỹ năng quản lý thời gian tuyệt vời do làm việc trong một môi trường có thời hạn. Điều này khiến tôi hoàn thành các dự án trước thời hạn và tôi đã được công nhận ở vị trí hiện tại của mình vì đã hoàn thành một dự án cụ thể trước hai tuần.”​​​​​​​

 

6. Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Đây cũng là một câu hỏi có thể làm chúng ta vấp ngã. Cách tốt nhất để trả lời điều này là thành thật và chỉ ra những cách mà bạn đã khắc phục điểm yếu.

“Tính tổ chức không phải là điểm mạnh nhất của tôi, nhưng tôi đã thực hiện một hệ thống quản lý thời gian thực sự giúp ích cho kỹ năng tổ chức của mình.”

 

7. Bạn xử lý căng thẳng và áp lực như thế nào?

Điều này đặc biệt có liên quan nếu công việc bạn đang tìm kiếm có tính áp lực cao. Về cơ bản họ muốn biết bạn sẽ phản ứng thế nào khi phải đối mặt với áp lực và căng thẳng.

Một câu trả lời tốt có thể là: “Áp lực là một công cụ tốt với tôi vì nó giúp tôi có động lực và làm việc hiệu quả. Tôi cảm thấy các kỹ năng tổ chức mạnh mẽ của mình đã cho phép tôi phát triển khả năng tạo các lịch trình nhỏ và có thể quản lý được giúp tôi hoàn thành một dự án.”​​​​​​​

phong van xin viec 2

8. Thành tựu lớn nhất của bạn ở vị trí trước đây là gì?

Thành tựu nào khiến bạn tự hào nhất và bạn đã học được gì từ nó? Hãy nhớ rằng nó không phải là một cái gì đó hiệu quả nhưng điều quan trọng là những kỹ năng và kiến ​​thức bạn có được từ những trải nghiệm.

“Tôi đã xây dựng một dự án lớn mà tôi là người quản lý dự án chính. Đó là một thách thức nhưng tôi đã quản lý để tổ chức một đội ngũ lớn, gồm cả một nhóm nội bộ và một nhóm thuê ngoài. Nó thành công đến nỗi khách hàng đồng ý tiếp tục các dự án đang kiếm được nhiều tiền cho công ty.”​​​​​​​

 

9. Mô tả một khoảng thời gian khi bạn phải đối mặt với một tình huống khó khăn trong công việc và làm thế nào bạn đối phó với nó?

Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây nhưng phải chắc chắn phải sử dụng các ví dụ cụ thể. Mục đích của nhà tuyển dụng là xem bạn sẽ tiếp cận một tình huống khó khăn như thế nào và bạn coi điều gì là khó khăn.

“Khi công ty đang trải qua một quá trình cắt giảm nhân lực, tôi đã phải đưa ra một số quyết định khó khăn về việc ai sẽ bị sa thải. Tôi đã dành thời gian để suy nghĩ cẩn thận về tất cả những người liên quan, với những lợi ích và ý định tốt nhất cho người lao động và công ty. Tôi thấy quá trình này khó khăn nhưng tôi không ngại đưa ra những quyết định khó khăn vì lợi ích của công ty và tất cả những người liên quan.”​​​​​​​

 

10. Mức lương khởi điểm và kết thúc của bạn là bao nhiêu?

Câu hỏi này được hỏi để xem mức độ cạnh tranh của bạn về mức lương. Hãy nhớ trung thực về tiền lương vì nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn có thể dễ dàng tìm ra. Hãy sẵn sàng để giải thích bất kỳ vấn đề không nhất quán nào ví dụ như giảm lương.

“Tiền lương ban đầu của tôi là XX và theo thời gian, tôi đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn bao gồm quản lý tuyến và quản lý dự án. Kết quả là mức lương cuối cùng của tôi là XX.”​​​​​​​

10 câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn thường gặp tiếp theo sẽ có ở phần sau nhé.

Theo 2020.meosonghiendai.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành