16 Điều tuyệt vời để làm ở Nhật Bản vào mùa đông

26/12/2020

Có nhiều điều bạn chỉ có thể trải nghiệm vào mùa đông tại Nhật Bản. Dưới đây là một số gợi ý bạn nhất định hãy thử nếu bạn đến Nhật Bản vào những tháng mùa đông nhé.

1. Ăn nabe (lẩu) Nhật Bản: kiểu sukiyaki và hoặc chanko

Nabemono, hay gọi tắt là nabe, là món lẩu truyền thống của Nhật Bản, người ta thường ăn món này vào mùa lạnh. Theo truyền thống, từng nhóm người sẽ ngồi quanh bàn để thưởng thức món lẩu được nấu trên bếp ga. 

Đầu tiên, tôi sẽ nói về sukiyaki, một trong những món lẩu phổ biến nhất, và chanko, một loại lẩu có mối quan hệ mật thiết với sumo.

Sukiyaki

sukiyaki

Sukiyaki thường được chuẩn bị bằng cách nấu thịt bò, hành tây, đậu hũ, và các nguyên liệu khác trong nước dùng từ nước tương ngọt. Các nguyên liệu có thể khác biệt theo khu vực, nhưng hương vị và lượng nước lẩu rất giống nhau, làm cho đây trở thành một món ăn hoài cổ đối với nhiều người Nhật.

“Sukiyaki” là tên một bài hát của một ca sĩ người Nhật, Kyu Sakamoto, bài hát đã đạt thứ hạng số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Mỹ năm 1963, tuy nhiên bài hát này không hề liên quan đến món ăn này, thật kỳ lạ phải không nào! Tên bài hát được sử dụng vì vào thời điểm đó, từ này là từ tiếng Nhật nổi tiếng nhất đối với người Mỹ. Tên tiếng Nhật của bài hát “Ue wo muite arukou” dịch ra tiếng Việt là “Hãy ngẩng cao đầu bước đi”.

Chanko

chanko

Chanko thường được biết đến là món ăn dành cho các võ sĩ sumo. Đây là món lẩu thường được phục vụ trong trại huấn luyện của võ sĩ sumo, còn được gọi là sumo-beya. Món lẩu này có thể có sự khác biệt tùy vào các sumo-beya khác nhau. Nước dùng có thể được nêm với muối hoặc nước tương, với cốt là thịt gà hoặc cá.

Ngày nay, bạn có thể thưởng thức món lẩu chanko thơm ngon với mức giá phải chăng tại nhiều nhà hàng chanko gần Ryogoku, một khu vực có nhiều sumo-beya.

Bạn có thể sẽ muốn đến một số sumo-beya được mở cửa cho quan khách tận mắt nhìn thấy quá trình huấn luyện sumo và khi họ phục vụ món chanko cho sumo.

 

2. BBQ mùa đông: Lễ hội Kitami Yakiniku

Tại sao lại tổ chức BBQ dưới trời tuyết khi nhiệt độ xuống đến âm 10 độ C ? Nếu tụ tập trong nhà thì sẽ thoải mái hơn nhiều đúng không? Nhưng bạn sẽ không còn hỏi những câu hỏi như vậy nữa nếu bạn gặp những người hâm mộ cuồng nhiệt của lễ hội giữa mùa đông này. Bạn sẽ chạy ngay đến bàn với đôi đũa của riêng mình trên tay đấy. Lễ hội này được tổ chức hàng năm vào tháng 2 ở Hokkaido.

 

3. Trải nghiệm truyền thống khác thường: Yonekawa Mizukaburi

Yonekawa Mizukaburi

Những người này là ai vậy ta...? Đây là diện mạo trong truyền thống của tỉnh Miyagi được gọi là “Yonekawa Mizukaburi”. Những người đàn ông trong trang phục bằng rơm với khuôn mặt được sơn kín bằng mực đen đóng vai sứ giả truyền tin của thần linh, họ sẽ chuẩn bị những xô nước và xối nước lên những ngôi nhà trong khu vực để bảo vệ chúng khỏi hỏa hoạn. Vào mùa đông ở Nhật Bản, trong mùa đón năm mới, nhiều truyền thống khác thường từ thời cổ xưa vẫn được thực hiện. Người dân nơi đây sẽ rất vui mừng chào đón bạn đến đây trải nghiệm; chỉ cần bạn chắc chắn tuân thủ kỹ lưỡng các biện pháp an toàn để không gây ra bất kỳ trở ngại nào.

 

4. Thưởng thức nghệ thuật tuyết tại Lễ hội tuyết Sapporo

Lễ hội tuyết Sapporo là lễ hội mùa đông số 1 được nhiều người Nhật biết đến nhất. Lễ hội hàng năm này thật ra có lịch sử lâu đời, từ năm 1950. Có hàng tá tượng tuyết khổng lồ của các nhân vật anime như Pokemon và Hatsune Miku hay những bức tượng mang tính lịch sử như những tòa nhà và Đức Phật được trưng bày trong lễ hội này.

Có những bức tượng khổng lồ với chiều cao lên đến 20m. Hiện tại, lễ hội còn có cả những nhóm nghệ nhân từ Canada và Mỹ đến tham gia.

le hoi tuyet sapporo

5. Trải nghiệm thể thao mùa đông ở Niseko

Những tay trượt tuyết người nước ngoài thích trượt tuyết ở Hokkaido vì tuyết ở đây rất xốp.

niseko

Thị trấn này rất nổi tiếng với du khách nước ngoài, do đó, các bảng quảng các và menu nhà hàng ở Niseko luôn được viết bằng tiếng Anh.

Và số lượng người nước ngoài sống ở đây cũng đang tăng lên.

Dĩ nhiên là vẫn có nhiều khu du lịch thể thao mùa đông ở nơi khác ngoài Niseko, vì thế, nếu bạn quan tâm, hãy xem qua bài viết ở đường dẫn bên dưới nhé.

 

6. Ngắm nhìn khung cảnh đèn trang trí tuyệt đẹp xung quanh ga Tokyo

Ở Tokyo, có nhiều khu đèn trang trí mùa đông như Roppongi, Ginza, và Shinjuku. Hai trong số những khu đèn trang trí nổi tiếng hơn cả là ở Marunouchi và ga Tokyo được gọi là Tokyo Michi Terrace 2014.

Đèn trang trí ở Marunouchi kéo dài hàng chục mét xung quanh các tòa nhà đậm tính lịch sử nằm xen giữa các tòa nhà chọc trời, tạo nên khung cảnh hiện đại và truyền thống để bạn chiêm ngưỡng. 

den trang tri

7.Trải nghiệm các sự kiện năm mới ở Nhật Bản

Các sự kiện Năm mới tại Nhật Bản bao gồm đánh chuông vào Đêm giao thừa được tổ chức tại các chùa vào đêm 31 tháng 12, ngắm cảnh mặt trời mọc đầu tiên của năm mới, và đến viếng đền Shinto đầu năm vào trước ngày 7 tháng 1.

Đánh chuông vào Đêm giao thừa (Joya no Kane)

danh chuong chua

Nghi lễ này được tổ chức vào đêm 31 tháng 12 tại chùa Phật giáo. Sẽ có một chiếc chuông lớn ở trong chùa, và thường thì chuông sẽ được đánh 108 lần. Con số 108 lần là tượng trưng cho số loại “Bonnou” hay “đam mê và ham muốn trần tục” tồn tại trong tâm trí của con người. (Những đam mê và ham muốn trần tục này thường được cho là quấy nhiễu và làm vấy bẩn tâm trí cũng như vấy bẩn trái tim con người và cần được loại bỏ.)

Trong khi nghe tiếng chuông vọng, mọi người có thể đi vào sảnh chính để cầu nguyện và tiễn đưa năm cũ. Ngoài ra, tùy theo từng chùa, cũng có một số chùa cho phép bạn đánh chuông Đêm giao thừa.

Những chùa ở Nhật Bản cho phép bạn đánh chuông Đêm giao thừa:

Mặt trời mọc đầu tiên (Hatsuhinode)

hatsuhinode

Hatsuhinode có nghĩa là mặt trời mọc đầu tiên của năm mới. Hoạt động này nổi tiếng đến mức có nhiều địa điểm đề cử và tour ngắm cảnh mặt trời mọc đầu tiên trên khắp Nhật Bản. Địa điểm ngắm mặt trời mọc nổi tiếng nhất có thể nói đến là Goraikou trên núi Phú Sĩ. Goraikou nghĩa là ngắm mặt trời mọc trên đỉnh núi, đặc biệt là mặt trời mọc lên từ đường chân trời, đây thực sự là một điềm lành.

Có nhiều người từ nước ngoài đến ngắm Goraikou trên núi Phú Sĩ, nơi này đông đúc đến mức người đến đây không thể leo lên núi.

Nếu bạn muốn thử ngắm mặt trời trên núi, tốt nhất bạn nên đi theo tour. 

Viếng đền hoặc chùa vào Năm mới

vieng den chua vao nam moi

Đến viếng đền hoặc chùa lần đầu vào năm mới là để thể hiện lòng biết ơn với thần linh đã phù hộ cho cuộc sống của bạn trong suốt năm cũ và để cầu nguyện cho một năm mới an lành và thái bình. Thông thường, người Nhật sẽ đi viếng từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 7 tháng 1.

Hãy đọc bài viết sau đây về nghi lễ ở đền trước khi bạn đi đến đây nhé.

 

8. Đi mua sắm giá rẻ

Ở Nhật Bản, nhiều cửa hàng bán lẻ bao gồm cửa hàng bách hóa và trung tâm mua sắm có những đợt bán hàng giảm giá từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1. Đây là cơ hội tốt để bạn mua sắm với giá cả phải chăng vì một số mặt hàng đắt tiền sẽ được bán với giá rẻ đến kinh ngạc.

Ngoài ra, vào dịp Năm mới, nhiều cửa hàng còn bán cả fukubukuro (“túi may mắn”). Những sản phẩm sẽ được đóng gói và bán ra trong một chiếc túi mà bạn không hề biết bên trong đấy có gì; giá của sản phẩm bên trong có thể cao hơn rất nhiều so với giá ghi trên chiếc túi. Ví dụ, nếu bạn mua một chiếc túi fukubukuro có giá 10.000 yên, bạn có thể nhận được một sản phẩm có giá trị lên đến 30.000 yên hoặc hơn thế.

Ngay cả khi bạn không thể thấy được bên trong có gì, bạn vẫn sẽ cảm thấy vừa phấn khởi vừa hồi hộp bởi mình sắp mua được một món hàng với giá hời đấy.

 

Hãy chờ đón phần tiếp theo để trả đủ 16 điều nhé.

Theo tsunagujapan.com

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành