年功序列 (Nenkōjoretsu) Chế độ làm việc đặc thù ở Nhật Bản (P2)


Nhiều người thường cho rằng làm việc tại công ty Nhật sẽ có tính ổn định, lương sẽ tăng cao theo thâm niên như chế độ việc làm cơ quan nhà nước tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay có còn như vậy nữa hay không và những lợi ích/tác hại của chế độ đặc trưng này là gì, chúng ta cùng giải đáp rõ ràng hơn nhé!

年功序列 – Nenkōjoretsu: xếp hạng thâm niên là chế độ làm việc mà trong đó chức danh cũng như tiền lương sẽ tăng theo độ tuổi hay số năm làm việc. Đây chính là chế độ làm việc đặc thù của các công ty Nhật Bản. Ở phần trước ta đã tìm hiểu về quá trình và biến đổi của chế độ theo thâm niên của các doanh nghiệp Nhật Bản. Quả thật thú vị, khi một chế độ dành cho người lao động của Nhật ra đời vì một nền kinh tế nước nhà. Tuy nhiên, dù có ích vào thời điểm đó thì cũng không tránh khỏi mặt trái của nó. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về những điểm tốt và chưa tốt của chế độ này, đặc điểm của một doanh nghiệp có Nenkōjoretsu và cách cư xử như thế nào khi làm việc tại đây nhé.

Lợi ích của chế độ xếp hạng theo thâm niên 

1. Tăng cảm giác thân thuộc với công ty và có thể được kỳ vọng sẽ cải thiện tỷ lệ giữ chân

Khi lương tăng và khả năng tăng lương tùy thuộc vào số năm phục vụ, sẽ có nhiều người làm việc trên cơ sở làm việc lâu dài. Ngoài ra, làm việc cùng nhau trong thời gian dài có lợi thế là sự hiểu biết lẫn nhau giữa các nhân viên trở nên sâu sắc hơn và tăng cường tinh thần đoàn kết. Kết quả là, có thể mong đợi rằng cảm giác thân thuộc sẽ tăng lên và tỷ lệ giữ chân nhân viên hiện tại sẽ tăng lên.

2. Việc thiết lập hệ thống đào tạo nhân viên trở nên dễ dàng hơn

Ở những công ty có hệ thống xếp hạng thâm niên được thiết lập tốt, nhiều nhân viên có kinh nghiệm lâu năm được ghi danh. Do đó, nguồn nhân lực dồi dào đảm nhiệm công tác đào tạo trẻ cũng là một lợi thế để công tác đào tạo diễn ra thuận lợi. Có thể dễ dàng lập kế hoạch đào tạo và dễ dàng nhận xét, đánh giá khóa đào tạo. Việc tăng số lượng nhân viên làm việc lâu dài sẽ có tác dụng giúp cho việc thiết lập hệ thống đào tạo nhân viên trở nên dễ dàng hơn.

3. Đánh giá nhân sự dễ dàng

Do mức lương và chức vụ tăng theo độ tuổi và thời gian phục vụ, nên tiêu chí đánh giá nhân sự rõ ràng cũng là một lợi thế. Sẽ dễ dàng hơn khi chia sẻ các tiêu chí đánh giá với nhân viên và sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý các đánh giá trong quá khứ. Ngoài ra, nếu bạn đã làm việc lâu năm, có thể dễ dàng nắm bắt được mức độ phù hợp và xu hướng của nhân viên. Nói cách khác, từ khi nắm bắt được cụ thể năng khiếu của từng nhân viên thì mới có thể phân bổ đúng người, đúng việc.

Hạn chế của chế độ đánh giá theo thâm niên 

Thời thế hiện nay thay đổi rồi. Chế độ xếp hạng đánh giá nhân viên theo thâm niên là đỉnh cao khi đất nước đã trải qua chiến tranh Thế giới. Ngước lại chế độ này lại có mặt hạn chế trong thời nay.

1. Nhân viên khó có ý thức về mục đích và khó cải thiện năng suất.

Trong hệ thống xếp hạng theo thâm niên, nơi tiền lương và sự thăng tiến được xác định theo năm kinh nghiệm và độ tuổi, có thể các thành tích và đánh giá không được liên kết với nhau. Nói cách khác, có xu hướng khó có ý thức về mục đích như "Tôi muốn làm hết sức mình để được đánh giá", "Tôi muốn làm hết sức mình để tăng lương nhanh chóng", "Tôi muốn được thăng chức khi còn trẻ", và tôi tích cực rằng "Tôi sẽ đạt được nhiều kết quả hơn yêu cầu". Có thể nói, đó là môi trường khó tạo thế trận. Do đó, các cuộc thảo luận như “Làm thế nào để đạt được nhiều kết quả hơn?” Và “Làm thế nào để tiến hành kinh doanh hiệu quả hơn?” Ít xảy ra, gây khó khăn cho việc cải thiện năng suất và lợi nhuận tối ưu cho toàn doanh nghiệp.

2. Chi phí nhân sự sẽ tăng khi nhân viên già đi và số lượng nhân viên tăng lên.

chi phi tang

Hệ thống xếp hạng theo thâm niên hứa hẹn sẽ tăng lương theo tuổi và năm công tác. Do đó, tiền lương của mỗi nhân viên sẽ tăng lên theo từng năm. Nếu tỷ lệ duy trì cao, số lượng nhân viên kỳ cựu có kinh nghiệm sẽ tăng lên, và gánh nặng chi phí lao động cũng tăng theo. Ngay cả khi số lượng nhân viên không thay đổi, mức lương tăng theo hệ thống xếp hạng theo thâm niên sẽ tăng lên, do đó người ta cho rằng sẽ khó tiếp tục trả lương trừ khi công ty mở rộng hoạt động kinh doanh. .. Khi thuê một nhân viên mới với dự đoán mở rộng kinh doanh, mức lương của nhân viên đó sẽ tăng lên theo từng năm, vì vậy cần phải xem xét kỹ lưỡng việc chúng ta có thể tiếp tục trả chi phí nhân công trong tương lai hay không.

3. Những nhân viên trẻ có động lực làm việc cao và có mục đích rời bỏ công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ngay cả khi nhân viên trẻ đạt được kết quả tuyệt vời, họ cũng khó được đánh giá trong hệ thống xếp hạng thâm niên. Do đó, những nhân viên trẻ có động lực làm việc hơn và có mục đích cao hơn cảm thấy không công bằng khi họ sẽ không được đánh giá ngay cả khi họ đạt được kết quả, và cảm giác thân thuộc với công ty và động lực làm việc có khả năng giảm sút. Những nhân viên tìm kiếm đánh giá về hiệu suất và điểm số có nhiều khả năng cảm thấy không hài lòng hoặc cân nhắc rời bỏ công việc của mình vì họ cảm thấy rằng họ không thể nhận được một đánh giá thích hợp.

che do tham nien

Đặc điểm của chế độ Nenkōjoretsu

Khi một doanh nghiệp theo chế độ làm việc 年功序列 – Nenkōjoretsu, nhân viên sẽ được tự động thăng tiến, tăng lương theo số năm mà người này làm việc chứ không căn cứ theo năng lực bản thân. Tóm lại ai cũng có thể được tăng lương hoặc tăng cấp bậc. Do đó nhân viên càng về sau thì có tính ít cố gắng nỗ lực trong công việc, hay sai bảo và giao nhiều việc cho nhân viên có số thâm niên thấp hơn, ì ạch trong công việc,...

Hơn nữa do không căn cứ vào năng lực cá nhân mà cứ là người lớn tuổi hơn sẽ có nhiều quyền hạn hơn nên trong một số doanh nghiệp xảy ra hiện tượng dùng chức quyền quấy rối người khác như bạo hành về quyền lợi, giới tính…

che do tham nien

Cư xử thế nào trong doanh nghiệp theo chế độ Nenkōjoretsu

Có thể nói trong tâm thức của người Nhật thì chế độ theo thâm niên còn khá mạnh mẽ. Do đó nếu làm việc ở một doanh nghiệp theo chế độ này hãy xem việc chú ý đến độ tuổi của đối phương là điều quan trọng. Từ đó đối với người cao tuổi hơn cần phải thể hiện sự thành kính từ cử chỉ, hành động, lời nói (dùng với kính ngữ). Ngược lại đối với người có độ tuổi ít hơn hãy lịch sự chỉ dạy trong công việc nếu có thể.

Ở bất cứ đâu cũng có văn hóa riêng cả, người làm việc thì cần phải biết thích nghi với các văn hóa đó một cách chọn lọc thì mới có được hiệu quả và thành công trong công việc. Cuối cùng là, hiểu được văn hoá làm việc của công ty để có cách đối nhân xử thế cũng như kế hoạch cho tương lai là một điều quan trọng, nhất là đối với người nước ngoài như chúng ta.

Tổng hợp

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành