Tìm hiểu ý nghĩa của từ Moshi Moshi dùng trong tiếng Nhật


Moshi moshi là một từ tiếng Nhật được sử dụng phổ biến khi nghe điện thoại, tuy nhiên từ này có nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Khi giao tiếp với người Nhật qua điện thoại mọi người thường sẽ nghe thấy từ moshi moshi. Đây là một từ thông dụng được sử dụng trong giao tiếp tiếng Nhật mà những ai đã từng học tiếng Nhật chắc hẳn đều nghe qua. Đây là từ mà mọi người thường sử dụng khi nghe điện thoại với người Nhật. Tuy nhiên ít ai biết được những ý nghĩa thật sự của từ này là gì và vì sao người Nhật lại nói moshi moshi hai lần. Hãy cùng tìm hiểu các thông tin sau để lý giải những thắc mắc này.

moshi moshi 1

Sự ra đời của từ moshi moshi

Cụm từ moshi moshi đồng nghĩa với từ a lô khi nghe điện thoại ở Việt Nam. Vì thế khi sinh sống tại Nhật Bản mọi người sẽ nhiều lần nghe đến cụm từ moshi moshi này của người Nhật trong những lần gọi điện thoại liên lạc.

Vào năm 1890 tại Nhật Bản, điện thoại bắt đầu được đi vào hoạt động và trở thành một trong những phương tiện liên lạc chính tại đây. Vào thời điểm này mọi người sẽ sử dụng cụm từ oi oi hay kora kora để bắt đầu câu chuyện khi liên lạc bằng điện thoại.

Tuy nhiên vào thời điểm đó tại Nhật Bản, những người sở hữu điện thoại thường là những thương gia, những người có địa vị xã hội, các doanh nhân. Vì thế cụm từ oi oi mang tính kiêu ngạo và thiếu phần lịch thiệp.

Sau khi có sự xuất hiện của nhân viên trực tổng đài sử dụng từ moshi moshi để bắt đầu kết nối thì lúc này có những sự chuyển biến trong cách trả lời điện thoại của người Nhật. Cụm từ moshi moshi lúc đó có ý nghĩa là moshiagemasu là tôi xin phép nói đây ạ. Kể từ lúc đó cách xưng hô này được sử dụng phổ biến mỗi khi nghe điện thoại tại Nhật Bản và được sử dụng cho đến ngày nay.

Moshia moshi có nghĩa là gì 

Ý nghĩa của moshi moshi

moshi moshi

Khi giao tiếp với người Nhật, chắc hẳn mọi người đều quen thuộc với từ moshi moshi này. Đặc biệt với những người học tiếng Nhật sẽ nghe qua từ này, tuy nhiên ít ai biết được ý nghĩa thật sự của câu nói này là gì.

Trong tiếng Nhật moshi moshi là một cách nói lịch sự, lịch thiệp để bắt đầu một câu chuyện. Từ này được bắt nguồn từ những nhân viên tổng đài của điện thoại và nhanh chóng được phổ biến, lan rộng khắp đất nước Nhật lúc bấy giờ. Từ đó từ moshi moshi được dùng thông dụng như một câu nói để bắt đầu một câu chuyện.

Vì thế khi bắt gặp một người quen đi ngoài đường, mọi người có thể sử dụng moshi moshi để bắt đầu câu chuyện hoặc khi đang trò chuyện với người Nhật bạn cũng có thể thấy họ vẫy tay trước mặt và nói moshi moshi để kiểm tra xem bạn có đang tập trung vào câu chuyện hay không.

Moshi moshi được dùng khi nào 

Moshi moshi được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản, nhưng khi nào sử dụng từ này thì ít ai biết được. Hầu như mọi người chỉ sử dụng từ moshi moshi này mỗi khi nghe điện thoại. Tuy nhiên từ moshi moshi này có thể sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau với ý nghĩa để bắt đầu câu chuyện.

Vì vậy mọi người có thể ứng dụng và sử dụng từ moshi moshi này tùy thuộc vào những hoàn cảnh giao tiếp khác nhau. Không phải lúc nào bắt buộc khi nghe điện thoại cũng phải nói moshi moshi hai lần. Tùy vào từng câu chuyện giao tiếp mà mọi người có thể ứng dụng cách nói này sao cho phù hợp nhất như những diễn giải về ý nghĩa của từ này.

moshi moshi 2

Vì sao phải nói 2 lần từ moshi moshi

Theo các câu chuyện cổ của Nhật ngày xưa

Từ moshi moshi này được bắt nguồn từ những ghi chép của người Nhật về một câu chuyện cổ xưa. Theo những ghi chép thì vào thời xa xưa vào những đêm tối sẽ xuất hiện ma cáo hóa thân thành người để đi lừa người dân trong làng. Chúng sẽ nói moshi để bắt đầu gọi ai đó.

Theo đó những người nghe kêu moshi sẽ biết được đó là ma cáo và nếu như đáp lại lời kêu đó sẽ bị ma cáo bắt linh hồn đi ngay lập tức. Vì vậy để chứng minh mình không phải là ma cáo thì vào những đêm tối khi gọi ai đó người Nhật sẽ gọi moshi moshi hai lần.

Điều này bắt nguồn từ việc ma cáo không thể gọi moshi hai lần liên tiếp. Vì thế những người có thể gọi moshi hai lần là những người dân bình thường và không gây hại đến người khác cũng không phải là ma cáo.

Từ những câu chuyện cổ xưa này được ghi chép lại mà người Nhật sử dụng từ moshi moshi hai lần khi gọi nhau vào những đêm tối. Câu chuyện này được lưu truyền qua nhiều thế hệ và được sử dụng phổ biến từ khi điện thoại xuất hiện và từ này trở nên thông dụng hơn.

moshi moshi 3

Một số lưu ý khi dùng moshi moshi để trả lời điện thoại

Văn hóa gọi điện thoại trong doanh nghiệp và nơi làm việc của người Nhật lại khá phức tạp

Moshi moshi được dùng phổ biến như từ a lô khi nghe điện thoại tại Việt Nam. Hầu như khi nghe điện thoại tại Nhật Bản mọi người đều dùng từ này để kiểm tra kết nối của đầu dây bên kia hoặc trả lời cuộc gọi của người gọi đến.

Tuy nhiên văn hóa gọi điện thoại trong doanh nghiệp và nơi làm việc của người Nhật không phải là điều đơn giản. Cách nghe điện thoại của người Nhật trong doanh nghiệp phải thể hiện sự lịch thiệp và lịch sự. Vì thế rất nhiều người khi làm việc tại Nhật đều phải tìm hiểu cách nghe điện thoại tại nơi làm việc như thế nào.

Các tình huống khi sử dụng từ moshi moshi

Từ moshi moshi được người Nhật sử dụng phổ biến, tuy nhiên mọi người chỉ sử dụng từ này bởi những người gọi đến khi người ở đầu dây còn lại bắt máy lên. Trong kinh doanh mọi người vẫn có thể sử dụng từ moshi moshi này, tuy nhiên sử dụng từ hai lại phổ biến và mang ý nghĩa lịch sự hơn.

Moshi moshi là một trong những từ phổ biến khi nghe điện thoại tại Nhật Bản. Từ này có nguồn gốc từ những câu chuyện cổ của người Nhật và từ khi điện thoại trở nên phổ biến tại quốc gia này. Với những thông tin trên mọi người có thể hiểu thêm ý nghĩa của từ này cũng như biết được cách sử dụng từ này chính xác nhất.

Theo we-xpats.com

Japan IT Works 



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành