Mục tiêu là gì? Bạn có thực sự hạnh phúc với mục tiêu của mình?


Đặt mục tiêu sẽ thay đổi cuộc đời của bạn. Với những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, bạn sẽ trở nên trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn. Cả về cá nhân, sự nghiệp, tài chính, các mối quan hệ,... Thế nhưng cũng có nhiều người đày đoạ bản thân chỉ để đạt được những "mục tiêu" trong đời. Đôi khi tới mức đánh mất đi nhiều khía cạnh khác của cuộc sống. Vậy mục tiêu thật sự là gì? Làm sao để hạnh phúc đi trên hành trình đến mục tiêu của mình?

 

1. Mục tiêu là gì?

 

Thường thường, chúng ta hay nghĩ mục tiêu là đích đến để mình đạt được một cái gì đó (thông thường là một cảm xúc nào đó).

Kiểu như bạn có mục tiêu là trở thành trưởng phòng để bạn thấy mình thành công.

Hay bạn phải kiếm được 25 triệu/ tháng để thấy mình được công nhận.

Hoặc bạn muốn có bụng phẳng eo thon để thấy mình cuốn hút và xinh đẹp...

muc tieu la gi

Những điều đó không sai, nhưng nó biến mục tiêu thành một áp lực và hành trình đến mục tiêu là một gánh nặng.

Bản thân mỗi con người chúng ta đã là một cá thể tuyệt vời theo định nghĩa của chính mình. Việc đặt mục tiêu là để bạn khám phá thêm những cái “hoành tráng” của mình, hiểu bản thân mình hơn và để lại những dấu ấn tích cực cho xã hội.

Chúng ta đặt mục tiêu và cố gắng đạt được là vì chúng ta yêu thương bản thân mình và muốn trao tặng bản thân những điều tốt đẹp nhất.

muc tieu la gi 2

Vậy nên, khi bạn đặt ra một mục tiêu và lên kế hoạch thực hiện nó, cái cốt yếu không phải là đích đến của bạn, bởi đích đến chỉ là một tờ “giấy chứng nhận” kết quả cho hành trình bạn trải qua.

Điều quan trọng là trên hành trình ấy, BẠN ĐANG DẦN TRỞ THÀNH CON NGƯỜI TUYỆT VỜI HƠN CHO CHÍNH MÌNH. Mỗi bước bạn đi, đều chứng minh cho bạn thấy được bạn dám yêu thương, dám phấn đấu cho bản thân mình, để trải nghiệm thêm những điều mới trong cuộc đời và chiêm nghiệm thêm về bản thân mình.

Vậy nên từ giờ, mỗi khi đặt mục tiêu, hãy hiểu rằng bạn đang yêu thương bản thân mình. Hãy đặt mục tiêu với mục đích mang lại những điều tốt đẹp hơn nữa cho bản thân. Chứ không phải để đạt được một danh hiệu hay sự công nhận nào đó.

 

2. Làm thế nào để đặt mục tiêu đúng?

 

Vậy là bạn đã hiểu mục tiêu là gì. Giờ hãy nói đến việc làm sao để có những mục tiêu tích cực cho bản thân nhé.

Có thể bạn đã biết đến SMART goals, hay cách đặt mục tiêu theo NLP, vân vân. Mỗi cách đều có cái hay, vậy nên miễn là bạn cảm thấy phương pháp ấy hợp với mình, thì hãy sử dụng nó.

2.1. Mục tiêu phải cụ thể và rõ ràng 

Ví dụ như làm thế nào để nói tiếng Anh hay và học giỏi tiếng Anh?

muc tieu la gi 3

Vì một mục tiêu chung chung sẽ chỉ mang lại những hướng đi chung chung. Hãy xét 2 mục tiêu:

A: “Giỏi tiếng Anh” 

B: “Có khả năng duy trì một cuộc hội thoại giao tiếp bằng Tiếng Anh với một người nước ngoài trong khoảng 5’ về những chủ đề thông dụng

Cái nào cụ thể hơn? Cái nào dễ đo lường hơn? Cái nào bạn có thể biết rõ là mình đã đạt được hay chưa hơn? Cái nào dễ thiết lập chiến lược để đạt được hơn?

Nói ngắn gọn, không chỉ "mục tiêu là gì". Quan trọng hơn là "mục tiêu cụ thể của bạn là gì?". Bạn càng rõ ràng thì xác định hướng đi càng dễ.

2.2. Mục tiêu phải nằm trong tầm điều khiển của bạn  

Nếu bạn đặt mục tiêu là “tôi sẽ trở thành trưởng phòng”, “anh ấy sẽ yêu tôi”, “Việt Nam sẽ vô địch World Cup” thì yeah... chúc bạn may mắn, bởi vì bạn không phải là người quyết định kết quả của mục tiêu ấy.

Tất nhiên bạn có thể nỗ lực hết sức, làm tất cả điều mình có thể. Nhưng bạn cũng chỉ có thể làm điều bạn làm được trong giới hạn của mình. Các yếu tố khác sẽ tự xoay chuyển theo cách của nó.

Vậy nên, khi bạn đặt mục tiêu, hãy tự hỏi mình “Tôi có phải là người quyết định chính kết quả của mục tiêu này không?

Và hãy đảm bảo câu trả lời là có.

muc tieu la gi 4

Hãy chọn những mục tiêu thật sự làm trái tim bạn rung động.

2.3. Mục tiêu phải là điều chính bạn mong muốn

Bạn có muốn trở thành giám đốc một công ty không? Bạn có muốn trở thành triệu phú không? Bạn có muốn có nhà lầu, xe hơi không?

Bạn có thực sự muốn đạt được những mục tiêu ấy không? Vì hạnh phúc của chính bạn ấy chứ không phải do một chuẩn mực nào khác?

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng rất nhiều "mục tiêu" của bạn đơn giản chỉ là một "di sản" của xã hội, của gia đình, và của những người xung quanh.

Kiểu như khi iPhone quá hot và ai cũng muốn sở hữu, tự nhiên bạn cũng có "đam mê" tậu một con iPhone, mặc dù không hẳn bạn cần/thích/muốn có nó. 

Hãy nhớ, mục tiêu của bạn phải là điều CHÍNH BẠN muốn có được trong cuộc sống của mình.

2.4. Hiểu về tính chất mục tiêu của mình

Có những mục tiêu có thời hạn nhất định. Cũng có những mục tiêu bạn không biết khi nào sẽ hoàn thành. Hay không cần một định hạn để hoàn thành. Ví dụ như "sống tử tế và chân thành" hay "tập thể dục 7 phút mỗi ngày". Với những mục tiêu này, điều bạn chú trọng vào không phải là kết quả, mà là một nếp sống, một thói quen cho bản thân mình. 

Nếu đã biết đó là một mục tiêu để hình thành nếp sống, thì đừng "dằn vặt" bản thân quá nếu lỡ chẳng may lệch hướng đôi lần. Vậy đó, việc hiểu về khung thời gian của các mục tiêu sẽ giúp bạn sắp xếp các mục tiêu, năng lượng và mức độ ưu tiên cho chúng trong "chiến dịch" cán mức mục tiêu của minh.

3. Vậy mục tiêu của bạn là gì?

Thật sự, khi hiểu được mục tiêu là gì, bạn sẽ thấy hứng khởi với chúng hơn nhiều. Mục tiêu là đích đến, nhưng điều quan trọng là hành trình đến đấy là một đoạn đường bạn thật sự thích đi.

Vậy thì hãy dừng lại chút và suy nghĩ xem, mục tiêu của BẠN là gì?

Theo genieacadey

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành