Doanh nghiệp Nhật đòi hỏi gì ở kỹ sư IT?


Hiện nay có nhiều công ty Nhật tuyển dụng lao động nước ngoài, đặc biệt là kỹ sư IT. Vậy những kỹ năng mà nhà tuyển dụng đòi hỏi kỹ sư IT cần có là gì? Bạn có đáp ứng những yêu cầu đó chưa?

Kết quả khảo sát về năng lực cần thiết với kỹ sư IT trong Sách trắng về nhân sự IT năm 2016 của Nhật Bản cho thấy 68,4% doanh nghiệp coi năng lực giải quyết vấn đề là cần thiết. Đây là một kết quả có thể dự đoán được do mục đích công việc của kỹ sư IT không gì khác là việc vận dụng công nghệ IT để giải quyết các vấn đề của khách hàng.

Quy trình giải quyết vấn đề có thể chia thành các bước

(1) Xác định vấn đề

(2) Phân tích nguyên nhân

(3) Xây dựng giải pháp

(4) Thực thi giải pháp

(5) Đánh giá.

Trong các bước này nổi lên 3 kỹ năng chủ chốt là: kỹ năng tư duy logic; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng chuyên môn.

Doanh nghiệp Nhật đòi hỏi gì ở kỹ sư ITKỹ năng tư duy logic rất đơn giản có nghĩa là kết hợp logic vào quá trình suy nghĩ khi phân tích một vấn đề để đưa ra giải pháp. Từ “logic” xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “lý do”. Tư duy logic do vậy là tư duy dựa trên căn cứ thực tế chứ không phải cảm xúc.

Nhiều người cho rằng kỹ sư IT vốn đã quen với thuật giải thì thường có tư duy logic chặt chẽ. Thực tế lại không phải như vậy. Nhiều kỹ sư trẻ mà tôi từng tiếp xúc sau khi đưa ra một ý kiến nào đó lại hết sức lúng túng nếu bị hỏi “tại sao” vài lần.

Ý kiến của họ thường xuất phát từ những thông tin chưa được kiểm chứng, quan niệm hay thói quen phổ biến nhưng không dựa trên sự thật và do vậy rất dễ sa vào nguỵ biện.

Ở đây chưa nói đến những lỗi logic sơ đẳng như tự đánh giá mình có khả năng tiếp thu nhanh công nghệ mới nhưng lại không thể giải thích khúc triết về một công nghệ mới nào đó mà mình vừa học được. Tư duy logic đòi hỏi phải được rèn luyện nhưng giáo dục nhà trường hiện nay tại Việt Nam, kể cả bậc đại học, lại không có một môi trường thuận lợi.

Cách tốt nhất là bạn tham gia một khóa học ngắn ngày hay tìm đọc một vài cuốn sách để nắm bắt được các phương pháp tư duy logic rồi áp dụng nó trong các quyết định của mình, cho đến khi trở thành một thói quen tư duy.

Doanh nghiệp Nhật đòi hỏi gì ở kỹ sư IT1

Có được tư duy logic, các quyết định và ý kiến của bạn sẽ trở nên mạch lạc, dễ hiểu hơn. Nhưng trong công việc của một kỹ sư IT, bạn còn cần phải có kỹ năng giao tiếp để truyền đạt và nhiều khi là thuyết phục đồng nghiệp, đối tác hay khách hàng của mình. Phần đáng kể của kỹ năng giao tiếp trong công việc tại Nhật Bản là kỹ năng tiếng Nhật.

Nhưng cần lưu ý rằng kỹ năng khác với kiến thức. Đã có nhiều bạn có bằng cấp tiếng Nhật ở trình độ cao như N1, N2, nhưng không gây được ấn tượng tốt khi phỏng vấn trong khi các bạn chỉ với trình độ N3 lại được đánh giá cao. Chọn những khoá học chú trọng hội thoại, tập trung vào tương tác với giáo viên và bạn bè khi học tiếng Nhật sẽ giúp bạn sớm có được phản xạ tốt.

Một điểm cần chú ý nữa là ngôn ngữ không phải là tất cả trong giao tiếp, nếu không nói là thứ yếu. Thông tin phi ngôn ngữ như giọng nói, cử chỉ, ánh mắt, thái độ… chiếm một phần quan trọng trong giao tiếp. Đây lại là một điểm yếu phổ biến của kỹ sư IT.

Để có thái độ đĩnh đạc, tự tin, gây được ấn tượng tốt đẹp trong giao tiếp, bạn nên luyện tập tại các lớp học, trước hết với bạn bè của mình, và tạo thói quen chuẩn bị tốt trước mỗi dịp giao tiếp về công việc, dù chỉ là các buổi hội ý ngắn trong nội bộ.

Cuối cùng là kỹ năng chuyên môn, phần không thể thiếu trong xây dựng và thực thi giải pháp. Trong khi chương trình đào tạo tại các trường đại học thiên về các môn học trang bị kiến thức cơ bản và hàn lâm, bạn lại cần có kỹ năng thực tế. Giữa lý thuyết và thực tế là một khoảng cách dài và từ “biết được” đến “làm được” cần một quá trình thực hành lặp đi lặp lại.

Các doanh nghiệp Nhật hết sức coi trọng kỹ năng và tìm hiểu rất kỹ về kinh nghiệm thực tế của bạn. Ví dụ, họ sẽ coi bạn là thiếu tin cậy nếu bạn viết có 3 năm kinh nghiệm lập trình Java nhưng lại không thể giới thiệu cặn kẽ về một sản phẩm đã hoàn thành cho khách hàng hay công khai code của một dự án cá nhân bạn đã từng làm.

Thời gian học không bao giờ được tính vào kinh nghiệm thực tế. Thời gian thực tập cũng sẽ bị nhìn nhận tương tự nếu bạn không đưa ra được kết quả thuyết phục.

Muốn có được một công việc tốt, hãy tìm cách trang bị cho mình kỹ năng chuyên môn trong những lĩnh vực mới, làm đến cùng cho ra kết quả cụ thể và ghi nhận lại. Đó sẽ là lợi thế cạnh tranh của bạn khi xâm nhập vào thị trường Nhật, nơi bạn sẽ phải cạnh tranh với những kỹ sư Nhật, không ít người có kinh nghiệm dày dạn hơn bạn trong những lĩnh vực đã rất phổ biến.

Doanh nghiệp Nhật đòi hỏi gì ở kỹ sư IT2

Hội tụ được bộ ba kỹ năng: tư duy logic, giao tiếp và chuyên môn, bạn đã có đủ điều kiện để trở thành một lập trình viên thành đạt tại Nhật Bản.

Theo techmaster.vn

Japan IT Works



Việc làm theo chuyên ngành

Việc làm theo ngành

Việc làm theo tỉnh thành